“Hai bánh” nhập khẩu bất ngờ tuột dốc

Đức Thọ
Sau cuộc vượt dốc ngoạn mục hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 6 lại bất ngờ tuột dốc
Các loại xe phân khối lớn ngày càng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe phân khối lớn ngày càng được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Đức Thọ.
Sau cuộc vượt dốc ngoạn mục hồi tháng 5, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 6 lại bất ngờ tuột dốc.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 6/2010 có khoảng 6.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 7 triệu USD.

Như vậy, so với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 6 không những không tiếp nối được đà thăng hoa của tháng 5 mà còn bất ngờ sụt giảm đến 2.800 chiếc về lượng và 5 triệu USD về giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy ước đạt khoảng 44.900 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc nửa đầu năm 2010 giảm khoảng 23,1% về lượng và 25,1% về giá trị.

Nhìn lại diễn trình của kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 6 tháng đầu năm nay có thể thấy kim ngạch của từng tháng chủ yếu loanh quanh mức 6.000 - 7.000 chiếc và 7 - 8 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân của 6 tháng đầu năm 2009.

Riêng trong tháng 5, mức tăng mạnh mẽ cả về lượng lẫn giá trị so với các tháng trước đó là khá khó hiểu. Bởi trong thời gian này, thị trường không hề có chuyển động nào đủ gây nên sự đột biến trong khi cũng không có các điều chỉnh về chính sách liên quan đến mặt hàng này.

Còn đối với tháng đầu năm, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị là hoàn toàn dễ hiểu. Nguyên nhân chủ yếu vì đây là quãng thời gian giáp Tết nguyên đán, các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu mua xe ở mức cao của người tiêu dùng.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.