Hai triển lãm ôtô lớn sau một cuộc chia tay?

Đức Thọ
Cách đây 3 năm, lần đầu tiên các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng đã “góp gạo thổi cơm chung”
Việc các nhà nhập khẩu tách ra sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tham gia cả hai kỳ triển lãm quy mô lớn nhất.
Việc các nhà nhập khẩu tách ra sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tham gia cả hai kỳ triển lãm quy mô lớn nhất.
Gần như chắc chắn trong năm 2015 sẽ có thêm một kỳ triển lãm ôtô lớn nữa, bên cạnh triển lãm thường niên Vietnam Motor Show.

Theo thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn, thay đổi này xuất phát từ sự “chia tay” giữa hai khối doanh nghiệp ôtô lắp ráp trong nước và nhập khẩu chính hãng.

Cách đây 3 năm, lần đầu tiên các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng đã “góp gạo thổi cơm chung” với Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2012. Đó cũng chính là thời điểm đánh dấu sự hợp nhất “nội - ngoại”, đồng thời nâng tầm quy mô và tính chuyên nghiệp của kỳ triển lãm ôtô hấp dẫn nhất Việt Nam.

Cũng bởi vậy, đối với người tiêu dùng, sự chia tay của hai khối doanh nghiệp này sau 3 năm chung sống cùng lúc đem lại những cảm xúc trái ngược nhau.

Dễ nhận thấy là sự hụt hẫng khi quy mô của triển lãm Vietnam Motor Show chắc chắn sẽ bị thu hẹp hơn so với 3 kỳ triển lãm liền trước. Với sự rút lui của khối các nhà nhập khẩu chính hãng, Vietnam Motor Show 2015 và tiếp sau đó sẽ chỉ còn là kỳ triển lãm của riêng các thành viên VAMA.

Thiếu hụt phân nửa số lượng thương hiệu tham gia, người tiêu dùng cũng sẽ mất đi cơ hội cùng lúc chiêm ngưỡng đầy đủ nhất các mẫu xe mới, công nghệ mới và các dịch vụ được cung cấp bởi nhiều hãng xe khác nhau.

Tuy nhiên, đây cũng có thể xem là một tin vui với người tiêu dùng. Sau khi có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu, Vietnam Motor Show đã bị phình to gần gấp đôi về quy mô. Thực tế này đã bắt buộc đơn vị tham gia phải quyết định giã từ trung tâm triển lãm Giảng Võ tại Hà Nội do hạn chế về không gian và cơ sở vật chất để tập trung tổ chức tại địa điểm duy nhất là trung tâm triển lãm Sài Gòn (quận 7, Tp.HCM).

Do vậy, việc các nhà nhập khẩu tách ra sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tham gia cả 2 kỳ triển lãm quy mô lớn nhất.

Một số nguồn tin cho biết, nhiều khả năng ngay lần đầu tiên tách ra, nhóm các nhà nhập khẩu chính hãng sẽ tổ chức kỳ triển lãm của riêng mình tại trung tâm triển lãm Giảng Võ. Sức hấp dẫn của triển lãm này được kỳ vọng sẽ đem lại bởi một loạt thương hiệu nhập khẩu như Audi, BMW, Porsche, Land Rover, Renault và kể cả một số thương hiệu môtô như Ducati hay Harley Davidson…

Trong khi đó, Vietnam Motor Show 2015 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Tp.HCM. Mặc dù thiếu hụt các thương hiệu nhập khẩu không thuộc VAMA song nhiều khả năng quy mô của triển lãm năm nay cũng sẽ không bị thu hẹp.

Nhiều dự đoán cho rằng Vietnam Motor Show 2015 sẽ có thêm 3 thương hiệu lần đầu tham gia là Kia, Mazda và Peogeut. Đây đều là các thương hiệu do Trường Hải (Thaco Group) lắp ráp và phân phối. Và đây cũng chính là lần đầu tiên Thaco tham gia Vietnam Motor Show do sức ép từ vai trò phó chủ tịch VAMA.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.