Hàng chục xe hơi Volkswagen nhập khẩu bị mắc kẹt

Đức Thọ
Do gặp vướng mắc về thủ tục nên 20 chiếc ôtô con Volkswagen được World Auto nhập khẩu hiện đang bị mắc kẹt tại cảng
World Auto hiện đang được xem là nhà phân phối chính thức Volkswagen tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Đình Quý.
World Auto hiện đang được xem là nhà phân phối chính thức Volkswagen tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Đình Quý.
Do gặp vướng mắc về thủ tục nên 20 chiếc ôtô con thương hiệu Volkswagen trị giá hàng chục tỷ đồng được Công ty Cổ phần Thế giới Ôtô (World Auto) nhập khẩu hiện đang bị mắc kẹt tại Cảng Sài Gòn khu vực 3, Tp.HCM.

Trong văn bản gửi Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan), Cục Hải quan Tp.HCM cho biết trong quá trình xem xét tính hợp lệ của giấy chỉ định, giấy ủy quyền là nhà phân phối chính hãng sản xuất theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 đã gặp vướng mắc đối với lô xe nhập khẩu của World Auto.

Cụ thể, hãng sản xuất và cung cấp Volkswagen tại Wolfsburg (Đức) đã ký hợp đồng nhà phân phối tại thị trường Việt Nam với World Auto và hợp đồng này cũng đã được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề thời hạn ủy quyền ở hợp đồng này lại không đáp ứng được quy định tại Thông tư 20.

Theo bản dịch tiếng Việt của Công ty Dịch thuật Sao Phương Nam (Tp.HCM), hợp đồng giữa Volkswagen và World Auto có đoạn: “Mỗi bên có thể chấm dứt hợp đồng này bất cứ lúc nào bằng văn bản thông báo đệ trình trước 6 tháng, tuy nhiên không gửi thông báo về việc chấm dứt hợp đồng có hiệu lực trước ngày 31/12/2009”.

Cục Hải quan Tp.HCM cho rằng, nội dung của hợp đồng đã không thể hiện được chính xác vấn đề thời hạn ủy quyền nên cơ quan hải quan không kiểm soát được nếu trong một thời điểm nào đó một trong hai đối tác đơn phương chấm dứt hợp đồng. Vì vậy, Cục Hải quan Tp.HCM đề nghị World Auto và Volkswagen ký lại hợp đồng nhà phân phối, trong đó phải quy định rõ thời hạn ủy quyền cụ thể và các nội dung khác đúng theo quy định của Thông tư 20 và các văn bản hướng dẫn.

Hiện tại, lô 20 xe Volkswagen do World Auto nhập khẩu đã về đến cảng và doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai hải quan. Để tiện trong việc xử lý, Cục Hải quan Tp.HCM cũng đề nghị Cục Giám sát quản lý xem xét chấp nhận thời hạn ghi trong hợp đồng (ngày 31/12/2009) là thời hạn ủy quyền chính thức.

Như vậy, nhiều khả năng nếu World Auto không kịp thời ký hợp đồng mới với Volkswagen theo yêu cầu của Cục Hải quan Tp.HCM trong khi thời hạn tại hợp đồng nêu trên được chấp thuận là thời hạn ủy quyền chính thức thì hoạt động nhập khẩu của World Auto sẽ bị đình lại và trước mắt, lô 20 xe đang ở cảng sẽ chưa được thông quan.

Cũng liên quan đến các vấn đề thủ tục nhập khẩu theo quy định của Thông tư 20, mới đây công ty Hưng Long (Hà Nội) đã gặp vướng mắc với 46 chiếc xe hơi hạng sang Lexus do sự nhầm lẫn về khái niệm nhà sản xuất và kinh doanh chính hãng. Công ty Hưng Long đã ký hợp đồng phân phối qua Công ty KA Leasing and Rental Corp (Mỹ) và đối tác này lại ký hợp đồng phân phối với một công ty khác cũng tại Mỹ là Elmore Toyota. Trong khi đó, Elmore Toyota cũng chỉ là một nhà phân phối của Lexus.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 20 vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng và chi tiết dẫn đến tình trạng doanh nghiệp có thể hiểu lầm hoặc thậm chí cố tình hiểu lầm. Vì vậy, để tránh những những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần có các văn bản hướng dẫn khác chi tiết và cụ thể hơn.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.