11:30 04/07/2019

Him Lam rút lui, Hà Nội tự bỏ hơn 2.500 tỷ làm cầu Vĩnh Tuy 2

Bảo Anh

Trong giai đoạn 2 này, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng rộng tương tự giai đoạn 1, mặt cắt ngang 19,25 m với 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới

Cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ nằm ngay cạnh cầu Vĩnh Tuy hiện tại.
Cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ nằm ngay cạnh cầu Vĩnh Tuy hiện tại.

Thành phố Hà Nội vừa thông qua chủ trương chuyển dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 từ hình thức BT sang đầu tư công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.561 tỷ đồng do nhà đầu tư tư nhân xin thôi không tham gia.

Theo đó, do tất cả dự án BT đang phải tạm dừng chờ Nghị định của Chính phủ, Tập đoàn Him Lam đã xin ngưng đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Vì vậy, thành phố Hà Nội quyết định chuyển sang đầu tư công, với tổng nguồn vốn 2.561 tỷ đồng.

Thay vào đó, Hà Nội sẽ xây một cây cầu có kết cấu tương tự cầu Vĩnh Tuy hiện nay, cách mép cầu cũ 2m, dự kiến triển khai trong năm 2019. Dự án sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Trong giai đoạn 2 này, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng rộng tương tự giai đoạn 1, mặt cắt ngang 19,25 m với 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có tổng chiều dài là 3.504 m, không phải giải phóng mặt bằng, do việc này đã được thực hiện khi thi công giai đoạn 1. Theo dự kiến, quý 3/2020, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn 1 năm và hoàn thành dự án vào tháng 12/2022.

Dự án này đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau đó giao Tập đoàn Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án.

Trước đó, với kế hoạch đầu tư theo hình thức BT, Hà Nội dự kiến sử dụng quỹ đất có diện tích 440 ha trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), thuộc khu vực đất bãi ngoài đê tả sông Hồng, nằm trong ranh giới quy hoạch phân khu đô thị N10 (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng hiện đang quy hoạch, để thanh toán cho dự án và dự án nút giao khác mức giữa vành đai 3,5 với đại lộ Thăng Long.