Hồi phục nhẹ, nhập khẩu ôtô vẫn chờ… 2018

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 8/2017 chỉ hồi phục rất nhẹ so với tháng trước
Một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ 
tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến.
Một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 8.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2017, đạt mức giá trị kim ngạch 180 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) tháng 8 chỉ hồi phục nhẹ, cụ thể là tăng khoảng 1.000 chiếc về lượng và tăng khoảng 13 triệu USD về giá trị. Mức kim ngạch trong tháng 7/2017, theo số liệu đầy đủ của Tổng cục Thống kê, đã đạt 7.000 chiếc về lượng và 167 triệu USD về giá trị.

Sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 8/2017 cùng lúc cho thấy 2 tín hiệu song lại có phần trái chiều nhau.

Dù hồi phục không đáng kể nhưng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 8 cũng cho thấy tín hiệu đáng mừng của thị trường.

Bởi lẽ, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay đang rơi vào tình trạng bất ổn do nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi để có thể mua xe với mặt bằng giá thấp hơn vào năm 2018. Đáng chú ý là sự bất ổn diễn ra ngay trong bối cảnh các nhà sản xuất và phân phối ôtô đã và đang nỗ lực kích thích tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá hay khuyến mại.

Bên cạnh đó, một số loại xe nhập khẩu từ Ấn Độ, đáng chú ý là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại thị trường Việt Nam là Grand i10 đã được Hyundai Thành Công chuyển từ nhập khẩu CBU sang lắp ráp trong nước (CKD).

Nhưng mặt khác, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 8 cũng vẽ ra bức tranh không mấy vui vẻ cho thị trường giai đoạn cuối năm.

Thông thường, đây chính là thời điểm mà thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu khởi động cho mùa bán hàng cuối năm. Ở mảng xe nhập khẩu phổ thông, để có thể đáp ứng một cách chủ động nhu cầu mua sắm thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, nhất là dịp trước Tết nguyên đán, các nhà nhập khẩu và phân phối luôn chuẩn bị sẵn nguồn xe để cung cấp cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ đợi vào một viễn cảnh giảm giá chưa rõ ràng vào năm 2018. Do đó, có thể nói rằng sự hồi phục nhẹ của kim ngạch nhập khẩu tháng 8 chính là một biểu hiện rõ ràng cho tâm lý chờ đợi của thị trường.

Từ tình hình hiện nay, một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến. Sự thay đổi mạnh mẽ ở chiều tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào việc ngành ôtô có chính sách mới nào không và thị trường có xác định rõ ràng về “bức tranh” giá xe năm 2018.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạc nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 8 tháng năm 2017 ước đạt khoảng 66.000 chiếc và 1,387 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 5/201710.000216.000.000
Tháng 6/20178.000171.000.000
Tháng 7/20177.000167.000.000
Tháng 8/2017 (ước tính)8.000180.000.000
Năm 2017 (ước tính)66.0001.387.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.