Hưởng thuế 0%, ôtô Nga về Việt Nam vẫn thấp

Bạch Dương
Các dòng xe được miễn thuế nhập khẩu có hạn ngạch, hơn nữa khá kén khách hàng
Xe bán tải UAZ được nhập khẩu từ Nga.<br>
Xe bán tải UAZ được nhập khẩu từ Nga.<br>
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam nhập khoảng 165 xe ôtô từ Thái Lan, trị giá khoảng 6,87 triệu USD. Con số nhập khẩu khiêm tốn này được cho là không có đột biến khi thuế suất nhập khẩu một số dòng xe ôtô từ Nga về 0% từ 5/10/2016.

Luỹ kế 10 tháng, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1.410 xe ôtô từ Nga với trị giá khoảng 76 triệu USD. Ngoài ra, lượng nhập khẩu linh kiện, phụ thùng và các phương tiện vận tải khác chỉ khoảng 30 triệu USD.

So với một số thị trường không được miễn thuế như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... thì mức nhập khẩu xe từ Nga thấp hơn nhiều lần.

Từ 5/10, theo cam kết Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%. Theo đó, thuế suất xe ôtô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch, năm 2016, 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Nghị định thư có hiệu lực hơn một tháng, kết quả nhập xe, sản xuất liên doanh giữa hai bên mới ở giai đoạn đầu, do đó chưa thể phản ánh hết được tác động tới thị trường ôtô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá dù được hưởng thuế suất 0% nhưng các dòng xe từ Nga với nhữnh ưu nhược điểm cùng với thói quen tiêu dùng rất khó cạnh tranh với hãng xe, liên doanh trong nước vốn có nhiều thế mạnh, phủ sóng các đại lý trong nước.

Nguyên nhân được đưa ra là cơ cấu các dòng xe được miễn thuế khá kén khách, chủ yếu là các hãng xe địa hình, xe tải, xe chuyên dụng. Do đó dù miễn thuế nhập khẩu, giá rẻ hơn thị trường khoảng 30% - 40% nhưng các xe ôtô từ Nga vẫn chưa tạo ra cơn sốt tại Việt Nam.

Ưu điểm của xe Nga là cứng cáp, có độ bền cao song kém thời trang, tiêu tốn nhiên liệu và chậm ứng dụng công nghệ vào đổi mới.

Ngoài ra, việc nhập khẩu xe từ Nga cũng không phải là cuộc chơi cho tất cả mọi doanh nghiệp. Cụ thể, chỉ có những doanh nghiệp thành lập liên doanh sản xuất tại Việt Nam mới được nhập xe để khảo sát tâm lý người tiêu dùng phục vụ cho kế hoạch sản xuất. Lượng xe được miễn thuế cũng phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của liên doanh đó.

Điều này đặt ra nhằm hạn chế các liên doanh lợi dụng việc nhập xe Nga vào Việt Nam ồ ạt mà không chịu phát triển sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp được phép nhập xe miễn thuế là Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.

Các liên doanh trên sẽ chủ yếu tập trung nhập và sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể theo đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD).

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.