Internet băng thông rộng: Cung, cầu còn lệch
“72% người sử dụng Internet tại quán cà phê và 75% người sử dụng Internet tại công sở có ý định đăng ký dịch vụ băng thông rộng”
Bà Valérie Faudon, Phó chủ tịch Marketing Alcatel Lucent vừa có cuộc trao đổi với chúng tôi nhân sự kiện Alcatel-Lucent công bố kết quả điều tra nhu cầu về dịch vụ băng thông rộng ở 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kết quả cụ thể mà Alcatel thu được từ cuộc điều tra tại thị trường Việt Nam là gì, thưa bà?
Cuộc điều tra của chúng tôi chủ yếu tập trung vào hai đối tượng là người sử dụng Internet phổ thông và người sử dụng dịch vụ Internet cao cấp.
Người sử dụng Internet phổ thông bao gồm hai đối tượng là sử dụng Internet tại quán cà phê và sử dụng Internet tại công sở. Kết quả điều tra cho thấy, 72% người sử dụng Internet tại quán cà phê và 75% người sử dụng Internet tại công sở có ý định đăng ký dịch vụ băng thông rộng để sử dụng tại nhà.
88% số người sử dụng dịch vụ Internet cao cấp cho rằng Internet là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh của họ. Đối tượng sử dụng dịch vụ Internet cao cấp có nhu cầu lớn hơn về các ứng dụng trực tuyến. 56% người sử dụng dịch vụ cao cấp có thể chi từ 10 đến 20 USD để kết nối băng thông rộng tại nhà.
Theo bà, đâu là rào cản phát triển băng thông rộng tại Việt Nam hiện nay?
Đối với người dùng thiết bị đầu cuối, có hai vấn đề gồm chi phí về kết nối và máy tính, và độ sẵn sàng của dịch vụ. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp họ cung cấp các dịch vụ có giá cả chấp nhận được với khả năng mở rộng.
Đó cũng là lí do quan trọng giải thích tại sao cần có nhiều công nghệ truy cập băng thông rộng. Vì qua đó chúng ta có thể triển khai dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả về chi phí đối với các giải pháp băng thông rộng khác nhau.
Vậy theo bà, việc làm cần thiết hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam là gì?
Để đáp ứng nhu cầu về băng thông rộng, các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam cần nâng cấp độ bao phủ của băng thông rộng, nâng cao chất lượng kết nối, khuyến khích máy tính siêu rẻ.
Kết quả điều tra cho thấy 85% số người sử dụng Internet phổ thông muốn kết nối băng thông rộng nhưng trong đó chỉ có 58% số người có máy tính. Như vậy vẫn còn sự cách biệt 30%.
Do đó, chúng tôi tin rằng chương trình của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) bán máy tính giá rẻ sẽ là một kế hoạch rất tốt. Song song đó, các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam cũng cần sử dụng chiến dịch marketing kết hợp băng thông rộng với dịch vụ thoại.
Kết quả cụ thể mà Alcatel thu được từ cuộc điều tra tại thị trường Việt Nam là gì, thưa bà?
Cuộc điều tra của chúng tôi chủ yếu tập trung vào hai đối tượng là người sử dụng Internet phổ thông và người sử dụng dịch vụ Internet cao cấp.
Người sử dụng Internet phổ thông bao gồm hai đối tượng là sử dụng Internet tại quán cà phê và sử dụng Internet tại công sở. Kết quả điều tra cho thấy, 72% người sử dụng Internet tại quán cà phê và 75% người sử dụng Internet tại công sở có ý định đăng ký dịch vụ băng thông rộng để sử dụng tại nhà.
88% số người sử dụng dịch vụ Internet cao cấp cho rằng Internet là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh của họ. Đối tượng sử dụng dịch vụ Internet cao cấp có nhu cầu lớn hơn về các ứng dụng trực tuyến. 56% người sử dụng dịch vụ cao cấp có thể chi từ 10 đến 20 USD để kết nối băng thông rộng tại nhà.
Theo bà, đâu là rào cản phát triển băng thông rộng tại Việt Nam hiện nay?
Đối với người dùng thiết bị đầu cuối, có hai vấn đề gồm chi phí về kết nối và máy tính, và độ sẵn sàng của dịch vụ. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp họ cung cấp các dịch vụ có giá cả chấp nhận được với khả năng mở rộng.
Đó cũng là lí do quan trọng giải thích tại sao cần có nhiều công nghệ truy cập băng thông rộng. Vì qua đó chúng ta có thể triển khai dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả về chi phí đối với các giải pháp băng thông rộng khác nhau.
Vậy theo bà, việc làm cần thiết hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam là gì?
Để đáp ứng nhu cầu về băng thông rộng, các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam cần nâng cấp độ bao phủ của băng thông rộng, nâng cao chất lượng kết nối, khuyến khích máy tính siêu rẻ.
Kết quả điều tra cho thấy 85% số người sử dụng Internet phổ thông muốn kết nối băng thông rộng nhưng trong đó chỉ có 58% số người có máy tính. Như vậy vẫn còn sự cách biệt 30%.
Do đó, chúng tôi tin rằng chương trình của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) bán máy tính giá rẻ sẽ là một kế hoạch rất tốt. Song song đó, các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam cũng cần sử dụng chiến dịch marketing kết hợp băng thông rộng với dịch vụ thoại.