Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip

Khôi Nguyên
Jaguar Land Rover đã công bố khoản lỗ trước thuế là 455 triệu bảng Anh trong báo cáo mới nhất nhất của mình, cho thấy hậu quả của sự khan hiếm chất bán dẫn.
Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip - Ảnh 1

Trong đó có chi phí đặc biệt 43 triệu bảng Anh liên quan đến hoạt động của đại lý ở Nga, nơi mà công ty đã tạm dừng tổng doanh thu vào tháng 3 sau khi quốc gia này tấn công Ukraine.

Thu nhập trong năm nay đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,3 tỷ bảng Anh do sản lượng của công ty bị hạn chế do không có các chip điện toán thiết yếu.

Ngược lại, vào cuối năm ngoái, Jaguar Land Rover đã công bố doanh thu chung 662 triệu bảng Anh. Tuy nhiên khoản tiền trị giá 1,5 tỷ bảng liên quan đến kế hoạch Reimagine đã khiến hãng này bị lỗ chung 861 triệu bảng.

Tổng sản lượng bán hàng của nhà sản xuất Anh đã giảm đáng kể trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, với bán buôn giảm 15% xuống 294.182 sản phẩm và tổng doanh thu bán lẻ giảm 14% so với 376.381 sản phẩm.

Đó là đã bao gồm sự cải thiện muộn màng của mảng bán buôn lên 11% trong quý cuối năm và tổng doanh thu bán lẻ chỉ giảm 1% trong cùng khoảng thời gian ba tháng.

Tuy nhiên, Jaguar Land Rover ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tỷ trọng tổng doanh số bán xe điện - cho dù có hay không thuần điện, plug-in hybrid hay hybrid nhẹ. Các mảng này chiếm khoảng 66% tổng doanh thu chung của hãng, tăng từ 51% vào năm 2021. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, JLR có 168.000 đơn đặt hàng cần đáp ứng.

Quan trọng hơn, JLR cho biết Nga và Ukraine - những thị trường mà hiện tại họ không quảng cáo ô tô - thường chiếm khoảng 2,5% tổng doanh thu. Jaguar Land Rover cung cấp “một lượng tương đối nhỏ các yếu tố có thể có nguồn gốc từ các quốc gia bị ảnh hưởng” tuy nhiên “còn quá sớm để nói rằng việc cung cấp và định giá hàng hóa trong tương lai có thể bị ảnh hưởng như thế nào”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.