Khó khăn chưa dừng, giá xe ô tô tiếp tục giảm

Đại dịch Covid-19 tiếp tục đẩy thị trường ô tô Việt Nam vào tình cảnh ảm đạm, qua đó buộc các hãng ô tô phải kéo dài những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm thúc đẩy tiêu dùng...
thị trường ô tô
Đây được xem là thời điểm tốt để người tiêu dùng “tranh thủ” được các mức giá bán lẻ thấp, qua đó tiết kiệm được các khoản chi phí đáng kể.

Hiện nay, dù nhiều hãng xe ô tô đang áp dụng các hình thức mua bán trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song sức mua trên thị trường vẫn chưa có nhiều cải thiện. Một số đại lý ô tô lớn cho biết, trong suốt tháng 8/2021 vừa qua, số lượng hợp đồng được ký kết với khách hàng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ô tô vốn dĩ là một loại mặt hàng đặc biệt, có giá trị lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng con người nên người tiêu dùng thường có nhu cầu trực tiếp lái thử trước khi đưa ra quyết định. Do vậy, giới kinh doanh ô tô cho rằng các hình thức mua bán trực tuyến vẫn chưa thực sự phù hợp. Trong khi đó, đa số các thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương hay Đà Nẵng… vẫn đang thực hiện các quy định giãn cách phòng chống dịch khiến cho thị trường ô tô gần như rơi vào trạng thái đóng băng.

Thời điểm này, các hãng xe vẫn chưa công bố báo cáo bán hàng chính thức của tháng 8. Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp tiết lộ, sức mua ô tô trên thị trường tháng vừa qua không những không được cải thiện so với các tháng trước đó mà thậm chí còn tiếp tục giảm sâu.

Những khó khăn trên thị trường vẫn nối tiếp và dự báo sẽ còn kéo dài ít nhất đến khi đa số các địa phương khống chế dịch thành công, dỡ bỏ các biện pháp giãn cách và thực hiện chiến lược sống chung với Covid-19. Tình thế này buộc các hãng xe phải tiếp tục kéo dài những chương trình giảm giá, khuyến mại đã được thực hiện từ hồi tháng 6 nhằm kích thích sức mua.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá bán lẻ của hầu hết các loại xe ô tô trên thị trường đều đang giảm đáng kể so với giá niêm yết.

Đơn cử, Hyundai mặc dù không công bố các chương trình giảm giá trực tiếp từ nhà sản xuất song tại các đại lý, giá bán lẻ của đa số các mẫu xe đều giảm ít nhất 5 triệu đồng đến 60 triệu đồng. Đây là các mức giảm sâu hơn so với trước đây.

Toyota Việt Nam cũng đang áp dụng đợt giảm giá rộng rãi đối với hầu hết các sản phẩm. Một số mẫu xe có doanh số thấp như Wigo, Rush, Avanza hay Corolla Altis đang có giá bán thực tế thấp hơn giá niêm yết từ 15-40 triệu đồng. Ngoài giảm giá, người tiêu dùng còn được các đại lý tặng thêm các gói phụ kiện có giá trị.

Đợt giảm giá thậm chí tiếp tục được áp dụng trên mẫu xe bán chạy nhất của hãng là Vios. Mới đây, liên doanh ô tô Nhật Bản đã công bố kéo dài đợt hỗ trợ lệ phí trước bạ dành cho khác mua xe Vios với số tiền từ 21-26,5 triệu đồng. Riêng tại TP.HCM, giá xe Toyota Vios giảm sâu hơn, từ 30-50 triệu đồng.

Hai thương hiệu ô tô được quản lý bởi tập đoàn Thaco cũng không ngoại lệ. Trong đó, mẫu xe Kia Cerato tiếp tục được giảm giá sâu 45-70 triệu đồng, các mẫu xe còn lại (ngoại trừ Kia Seltos) đều được giảm giá từ 15-40 triệu đồng. Giá bán lẻ của các mẫu xe Mazda hiện cũng đang giảm từ 10-30 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Riêng hai mẫu xe gầm cao Mazda CX-5 và Mazda CX-8 có mức giảm sâu đến 50 triệu đồng.

Người tiêu dùng yêu thích dòng xe Honda CR-V cũng đang được hưởng lợi khi được liên doanh Nhật Bản giảm giá bán lẻ 60-80 triệu đồng. Các mẫu xe khác có mức giảm giá thấp hơn, từ 5-20 triệu đồng.

Ở thị trường xe phổ thông, Subaru vẫn đang là thương hiệu ô tô giảm giá “nhiệt tình” nhất. Cụ thể, nhà phân phối chính hãng Subaru đang áp dụng chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho khách mua mẫu xe bán chạy nhất của mình là Forester. Theo đó, khi mua mẫu SUV 5 chỗ ngồi này, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được khoản tiền từ 144 triệu đồng đến cao nhất 229 triệu đồng.

Suzuki cũng không nằm ngoài cuộc đua kích cầu thị trường. Hãng xe Nhật Bản đang áp dụng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các mẫu xe XL7, Ertiga hay Ciaz tương đương từ 15-30 triệu đồng.

Đứng trước những khó khăn được dự báo sẽ còn kéo dài, Ford Việt Nam cũng vừa công bố đợt giảm giá lên đến 100 triệu đồng cho khách mua mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest. Theo đó, giá bán lẻ của phiên bản Everest Sport giảm 95 triệu đồng xuống còn 1,017 tỷ đồng, phiên bản Everest 4x2 Titanium giảm 90 triệu đồng xuống còn 1,091 tỷ đồng và phiên bản Everest 4x4 Titanium giảm 110 triệu đồng xuống còn 1,289 tỷ đồng. Giá bán lẻ của một số mẫu xe Ford khác như Ranger hay EcoSport cũng đang được hãng ô tô Mỹ giảm từ 20-50 triệu đồng.

Theo đánh giá, nếu các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu mua sắm ô tô thì đây chính là thời điểm tốt để “tranh thủ” được các mức giá bán lẻ thấp, qua đó tiết kiệm được các khoản chi phí đáng kể. Dự báo tình hình thị trường ô tô từ nay đến cuối năm sẽ còn tiếp tục khó khăn và không loại trừ giá xe ô tô vẫn sẽ duy trì ở mức thấp.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.