Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda”

Khôi Nguyên
Kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Honda nhấn mạnh "không có Type R thì không có Honda" trong khi các hãng đối thủ cắt giảm các mẫu xe nhanh hơn thời gian gần đây.
Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda” - Ảnh 1

Các mẫu xe Type R của Honda sẽ tiếp tục bước vào thời đại điện khí hóa, mang đến tương lai cho những chiếc hatchback đang được ưa chuộng của hãng và những chiếc xe dành cho người lái khác bất chấp sự sụp đổ của động cơ đốt trong.

Trong những năm gần đây, Peugeot, Ford và Renault đã loại bỏ các chương trình GTI và RS tương ứng của họ do thiếu lợi nhuận do luật khí thải nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Hideki Kakinuma, kỹ sư trưởng dự án Type R của Honda, nói với Autocar: “Không có Type R thì không có Honda”.

Phát biểu sau khi ra mắt phiên bản mới nhất của Honda Civic Type R mang tính biểu tượng, ông cho biết: “Honda tin tưởng mạnh mẽ rằng niềm vui khi lái xe là bản chất cốt lõi của phương tiện cá nhân, phương tiện cá nhân”.

Tuy nhiên, Kakinuma thừa nhận rằng đối mặt với “các quy định về khí thải và trung hòa carbon rất nghiêm ngặt, rất khó để nghĩ về một mẫu xe thể thao như vậy trong những ranh giới này”.

Ông nói thêm: “Nhưng đối với Honda, đó chỉ là những rào cản mới, những thử thách mới để mang đến cho khách hàng niềm vui khi lái xe. Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ rất muốn mang thêm Type R tới cho khách hàng”.

Đây sẽ là một tin vui đối với những người hâm mộ dòng xe hatchback nóng bỏng và có nghĩa là Honda sẽ tham gia cùng Volkswagen trong việc duy trì các mẫu xe thể thao của mình. Nhà sản xuất ô tô Đức gần đây đã xác nhận với Autocar kế hoạch tiếp tục với GTI và R.

Type R thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện dưới hình thức nào – mới nhất là mẫu xe không chạy bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Honda ở Vương quốc Anh – vẫn chưa được biết.

Kakinuma nói: “Tính trung lập của carbon không nhất thiết phải tập trung vào chính hệ thống truyền động. Nó có thể có khả năng đạt được nó ngay cả khi bạn đang lái một chiếc ô tô ICE. Vì vậy, tôi sẽ không bác bỏ khả năng Loại R tiếp theo có thể là ICE. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, điều này rất khó xảy ra.

Nhưng bản thân Type R không phụ thuộc vào hệ truyền động. Đó là một triết lý nhất định, một nguyên tắc tạo nên niềm vui khi lái xe và điều đó liên quan đến rất nhiều khía cạnh… Nếu sự phấn khích này có thể được cung cấp bằng một hệ thống truyền động nhất định trung hòa carbon hoặc hơi hướng điện hóa hoặc một công nghệ hoàn toàn khác thì điều này cũng sẽ hợp lý với Type R”.

Trong khi đó, Rebecca Adamson, Giám đốc bộ phận ô tô của Honda Vương quốc Anh, xác nhận các quy định tiết kiệm nhiên liệu trung bình sẽ hạn chế nghiêm trọng số lượng Civic Type R mới có thể được nhập khẩu vào Vương quốc Anh ở mức "hàng trăm chứ không phải hàng nghìn".

Mặc dù tất cả các xe Honda ngoại trừ Civic Type R ít nhất đều được điện khí hóa một phần và một số xe Honda BEV mới sắp ra mắt, nhưng các con số về lượng khí thải và mức tiêu thụ 34,5mpg và 186g/km của Civic sẽ có nghĩa là nguồn cung của mẫu hot hatch sẽ rất hạn chế.

Thực tế, vào năm 2004, 5424 chiếc Type R đã được bán ở Anh và lần cuối cùng nó bán được hơn 1000 chiếc là vào năm 2016. Vào năm 2021, chỉ có 376 chiếc được bán ra.

Từ khi ra mắt, Honda Civic Type R tự hào nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu, như Giải thưởng “Xe của năm” được báo BBC Top Gear trao tặng năm 2017; Giải thưởng “Mẫu xe Hatchback nổi bật của năm 2020” do tạp chí Auto Express (Anh Quốc) trao tặng, cùng nhiều các giải thưởng uy tín khác.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.