Lợi nhuận Toyota sụt giảm mạnh

Mai Vân
Lợi nhuận quý 2 của Toyota đã sụt giảm 28% do doanh số ảm đạm tại Bắc Mỹ, đồng Yên mạnh và chi phí đầu vào tăng cao
Phó chủ tịch điều hành Toyota, ông Mitsuo Kinoshita, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh ngày 7/8 tại Tokyo - Ảnh: AP.
Phó chủ tịch điều hành Toyota, ông Mitsuo Kinoshita, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh ngày 7/8 tại Tokyo - Ảnh: AP.
Lợi nhuận quý 2 của Toyota đã sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số ảm đạm tại thị trường Bắc Mỹ, đồng Yên mạnh và chi phí đầu vào tăng cao.

Thông tin này vừa được hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản công bố ngày hôm nay (7/8).

Tới nay, Toyota đã tránh được tình trạnh thua lỗ khổng lồ mà các đối thủ Mỹ như General Motors (GM) và Ford phải đương đầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng đã giảm xuống giữa bối cảnh kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái và giá dầu tăng cao.

Trong quý 2, lợi nhuận của Toyota giảm xuống còn 353,66 tỷ Yên (3,23 tỷ USD) từ mức gần 492 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hãng trong quý giảm 4,7% xuống còn 6.215 tỷ Yên (56,8 tỷ USD). Trong khi đó, cũng trong quý 2 vừa qua, đối thủ GM của Toyota lỗ 15,5 tỷ USD, còn hãng Ford lỗ 8,67 tỷ USD.

Từ lâu, Toyota luôn theo sát nút hãng GM, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 77 năm qua, về mặt doanh số. Trong nửa đầu năm nay, Toyota tiêu thụ được 4.817.941 xe trên phạm vi toàn cầu, cao hơn so với doanh số của GM 277.532 xe. Giới quan sát dự báo, Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành hãng ô tô số 1 thế giới. Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ thái độ thận trọng và dự báo sẽ còn nhiều khó khăn đang đợi hãng trong thời gian tới.

Tháng trước, Toyota đã hạ mục tiêu doanh số toàn cầu của hãng năm nay 350.000 xe, xuống còn 9,5 triệu xe, với lý do thị trường ô tô Bắc Mỹ đang rất ảm đạm. Tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng năm nay đã giảm xuống còn có 1%, so với mức tăng 6% trong năm ngoái. Trong quý 2 vừa qua, Toyota bán được 2,19 triệu xe trên toàn cầu, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số của Toyota tại Bắc Mỹ giảm 33.000 xe (4,3%), còn 729.000 xe. Doanh số của hãng tại thị trường châu Âu cũng giảm 32.000 xe (9,6%), còn 301.000 xe. Mặc dù vậy, doanh số của Toyota tại các thị trường đang nổi lên lại tăng khá mạnh, với mức tăng 40.000 xe (18%), lên mức 262.000 xe. Tại thị trường trong nước, doanh số của Toyota tăng 12.000 xe (2,4%), đạt mức 512.000 xe, do nhu cầu đối với mẫu xe sedan Crown tăng mạnh.

So với nhiều đối thủ khác trong ngành công nghiệp xe hơi, Toyota có khả năng chống chọi với việc giá nhiên liệu tăng cao tốt hơn do hãng không có quá nhiều mẫu xe “uống” xăng, đồng thời các mẫu xe của hãng lại có danh tiếng tốt trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu. Toyota cho biết, thị phần của hãng tại thị trường Mỹ trong quý 2 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục 17,4%.

Tuy nhiên, đồng Yên mạnh lên - yếu tố gây bất lợi đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản - đã khiến Toyota thiệt hại 200 tỷ Yên (1,8 tỷ USD) trong quý 2. Tính ra, so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đồng USD đã mất giá hơn 13% so với đồng Yên.

(Theo AP, Reuters)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.