Mazda chuẩn bị dứt tình với Ford?

Hữu Tuyến
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ.

Những thông tin ban đầu về khả năng hãng xe Nhật cắt đứt mối quan hệ hợp tác gần hai thập kỷ với hãng xe Mỹ bắt đầu nhen nhóm khi Phó tổng giám đốc Mazda, ông Kiyoshi Ozaki, úp mở về việc Mazda cân nhắc tất cả các phương án nhằm chấm dứt tình trạng thua lỗ trầm trọng tại nhà máy ở Mỹ vào đầu năm nay.

Sau một thời gian đồn đoán, mới đây giới truyền thông Nhật và Mỹ cùng lên tiếng khẳng định Mazda sẽ giải thể liên doanh với Ford và ngừng lắp ráp xe tại Mỹ vào năm 2013.

"Chúng tôi đang bàn bạc về các kế hoạch trong tương lai đối với nhà máy của chúng tôi tại Mỹ, khả năng đóng cửa nhà máy như báo chí đưa tin cũng đang được tính đến. Tuy nhiên chưa có gì chính thức”, phát ngôn viên của Mazda Ken Haruki phản hồi lại các tin đồn mới đây của báo giới.

Nhà máy Flat Rock ở Michigan cần phải sản xuất 240.000 xe/năm, tương đương với 70% công suất thì mới có thể tồn tại và có lãi. Tuy nhiên, trên thực tế năm ngoái nhà máy này chỉ xuất xướng 122.500 xe, trong đó có 45.000 chiếc Mazda6 và 77.500 chiếc Ford Mustang.

Trước đó, Mazda cũng đã úp mở về việc chấm dứt sản xuất Mazda6 tại Mỹ và sẽ nhập khẩu xe từ Nhật sang Mỹ khi thị trường có nhu cầu. Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%. Việc làm ăn không hiệu quả khiến Mazda đang phải mạnh tay tái cơ cấu hệ thống sản xuất trên toàn cầu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.