
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
An Huy
12/11/2013, 13:28
Alibaba Group cho biết, tổng doanh thu trên các trang thành viên trong ngày hội bán lẻ 11/11 đạt 5,75 tỷ USD
Công ty bán lẻ trực tuyến số 1 Trung Quốc Alibaba Group cho biết, tổng doanh thu trên các trang thành viên trong ngày hội bán lẻ 11/11 đạt 35 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 5,75 tỷ USD. Mức doanh số này phá vỡ kỷ lục cũ 19,1 tỷ Nhân dân tệ thiết lập vào ngày hội năm ngoái.
Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, ngày 11/11 hàng năm là ngày dành cho những người độc thân ở Trung Quốc. Vào ngày này, các công ty bán lẻ trực tuyến đồng loạt giảm giá mạnh để thu hút khách mua sắm.
Ngay trong 13 giờ đồng hồ đầu tiên của ngày hội mua sắm trực tuyến kéo dài 24 tiếng này, Taobao và Tmall, hai trang bán lẻ chủ đạo của Alibaba, đã phá vỡ kỷ lục thiết lập vào năm ngoái. Từ nửa đêm ngày 10/11, trên trang Tmall, các nhà bán hàng đã cắt giảm từ 50% trở lên giá bán của rất nhiều mặt hàng từ 20.000 nhà cung cấp ở Trung Quốc và nước ngoài.
Hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng sôi động ở Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng ở nước này đang dịch chuyển dần từ các cửa hàng thực tế sang các gian hàng trên mạng. Theo số liệu của Bloomberg, tỷ trọng của doanh số bán lẻ trực tuyến trong doanh số bán lẻ nói chung ở Trung Quốc trong năm 2012 đã tăng lên mức 6,3% từ mức 4,3% trong năm 2011.
Thị trường bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc thậm chí còn sôi động hơn cả ở Mỹ. Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Cyber Monday, tức ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn, ở Mỹ vào năm ngoái, mức doanh thu đạt được là 1,46 tỷ USD.
Từ năm 2009, mạng Tmall đã bắt đầu lấy ngày 11/11 là ngày giảm giá lớn nhất trong năm. Các trang bán lẻ trực tuyến khác nhanh chóng học theo, đưa ngày này trở thành một ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất hàng năm ở Trung Quốc.
Hầu như không có mặt hàng nào không được các mạng bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc hạ giá trong ngày 11/11, từ thiết bị vệ sinh hiệu American Standards, đèn trần pha lê, rượu vang Pháp, cho tới bánh quy.
Trang 360 Jindong bắt đầu giảm một nửa giá bán tã giấy Pampers từ ngày 1/11 và cam kết giảm giá 70% các mặt hàng như đai lưng giảm mỡ bụng, kem dưỡng ẩm da mặt… Trang bán lẻ các thiết bị điện tử Suning thì từ ngày 8/11 đã chạy khẩu hiệu: “4 ngày, 4 đêm, mua sắm không nghỉ”.
Sự phát triển mạnh của thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc đang mở ra những cơ hội lớn tiếp theo cho Alibaba. Công ty này hiện được một số nhà phân tích định giá ở mức 190 tỷ USD và đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có thể là lớn nhất từ vụ phát hành của mạng xã hội Facebook.
Không ngoài dự đoán, Apple và Samsung tiếp tục là hai hãng điện thoại sở hữu các dòng flagship bán chạy nhất. Trong đó, iPhone của Apple vẫn chiếm ưu thế ở nhóm dẫn đầu, còn dòng Galaxy A tiếp tục là trụ cột tăng trưởng của Samsung…
Thông tư 43/2025/TT-BKHCN quy định các tiêu chí xét duyệt để hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước, từ thực tập và nghiên cứu ngắn hạn ở nước ngoài, hỗ trợ nghiên cứu viên sau tiến sĩ đến bồi dưỡng, khuyến khích đội ngũ nhà khoa học trẻ và kỹ sư trẻ tài năng đến hỗ trợ tổ chức hội thảo khoa học, phát triển tạp chí khoa học...
Tỷ phú Mark Zuckerberg đang chuẩn bị cắt giảm tới 30% ngân sách của Reality Labs, bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ metaverse, tương đương giảm chi tiêu từ 4 đến 6 tỷ USD. Tuy nhiên, Meta khẳng định họ không “khai tử” nghiên cứu công nghệ này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: