
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
An Huy
12/11/2013, 13:28
Alibaba Group cho biết, tổng doanh thu trên các trang thành viên trong ngày hội bán lẻ 11/11 đạt 5,75 tỷ USD
Công ty bán lẻ trực tuyến số 1 Trung Quốc Alibaba Group cho biết, tổng doanh thu trên các trang thành viên trong ngày hội bán lẻ 11/11 đạt 35 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 5,75 tỷ USD. Mức doanh số này phá vỡ kỷ lục cũ 19,1 tỷ Nhân dân tệ thiết lập vào ngày hội năm ngoái.
Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, ngày 11/11 hàng năm là ngày dành cho những người độc thân ở Trung Quốc. Vào ngày này, các công ty bán lẻ trực tuyến đồng loạt giảm giá mạnh để thu hút khách mua sắm.
Ngay trong 13 giờ đồng hồ đầu tiên của ngày hội mua sắm trực tuyến kéo dài 24 tiếng này, Taobao và Tmall, hai trang bán lẻ chủ đạo của Alibaba, đã phá vỡ kỷ lục thiết lập vào năm ngoái. Từ nửa đêm ngày 10/11, trên trang Tmall, các nhà bán hàng đã cắt giảm từ 50% trở lên giá bán của rất nhiều mặt hàng từ 20.000 nhà cung cấp ở Trung Quốc và nước ngoài.
Hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng sôi động ở Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng ở nước này đang dịch chuyển dần từ các cửa hàng thực tế sang các gian hàng trên mạng. Theo số liệu của Bloomberg, tỷ trọng của doanh số bán lẻ trực tuyến trong doanh số bán lẻ nói chung ở Trung Quốc trong năm 2012 đã tăng lên mức 6,3% từ mức 4,3% trong năm 2011.
Thị trường bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc thậm chí còn sôi động hơn cả ở Mỹ. Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Cyber Monday, tức ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ Tạ ơn, ở Mỹ vào năm ngoái, mức doanh thu đạt được là 1,46 tỷ USD.
Từ năm 2009, mạng Tmall đã bắt đầu lấy ngày 11/11 là ngày giảm giá lớn nhất trong năm. Các trang bán lẻ trực tuyến khác nhanh chóng học theo, đưa ngày này trở thành một ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất hàng năm ở Trung Quốc.
Hầu như không có mặt hàng nào không được các mạng bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc hạ giá trong ngày 11/11, từ thiết bị vệ sinh hiệu American Standards, đèn trần pha lê, rượu vang Pháp, cho tới bánh quy.
Trang 360 Jindong bắt đầu giảm một nửa giá bán tã giấy Pampers từ ngày 1/11 và cam kết giảm giá 70% các mặt hàng như đai lưng giảm mỡ bụng, kem dưỡng ẩm da mặt… Trang bán lẻ các thiết bị điện tử Suning thì từ ngày 8/11 đã chạy khẩu hiệu: “4 ngày, 4 đêm, mua sắm không nghỉ”.
Sự phát triển mạnh của thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc đang mở ra những cơ hội lớn tiếp theo cho Alibaba. Công ty này hiện được một số nhà phân tích định giá ở mức 190 tỷ USD và đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có thể là lớn nhất từ vụ phát hành của mạng xã hội Facebook.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam…
Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng dự thảo cần làm rõ cơ sở pháp lý cũng như các tiêu chí xác định đô thị công nghệ cao...
Cơ quan chức năng đã bắt quả tang đối tượng người nước ngoài đang sử dụng thiết bị BTS giả mạo truy nhập vào mạng thông tin di động, phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: