15:02 25/10/2012

Mục tiêu tăng gấp đôi lượng siêu thị trong 8 năm

Ngọc Anh

Cả nước sẽ có từ 1.200 - 1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm vào năm 2020

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại 
chiếm khoảng 43 – 45% tổng mức bán lẻ hàng 
hóa xã hội vào năm 2020.<br>
Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại chiếm khoảng 43 – 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội vào năm 2020.<br>
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại cả nước đến 2020 và tầm nhìn đến 2030”.

Căn cứ vào triển vọng phát triển của thị trường bán lẻ trong nước, Bộ Công Thương xác định trên địa bàn cả nước sẽ có từ 1.200 - 1.300 siêu thị vào năm 2020, tăng thêm 585 - 695 siêu thị so với năm 2011.

Theo quy hoạch, khu vực đồng bằng sông Hồng sẽ có từ 372 - 403 siêu thị, tiếp đến Đông Nam Bộ (360 - 369 siêu thị), Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (194 - 211 siêu thị), trung du miền núi phía Bắc (118 - 127 siêu thị), đồng bằng sông Cửu Long (114 - 124 siêu thị) và khu vực Tây Nguyên (42 - 46 siêu thị).

Cũng theo quy hoạch, số trung tâm thương mại đến năm 2020 là 180 (tăng thêm 82 so với năm 2011) và 157 trung tâm mua sắm.

Theo tính toán, tổng nhu cầu sử dụng đất cho siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020 được xác định khoảng 5.751 - 6.183 ha, trong đó nhu cầu sử dụng đất cho siêu thị là 2.526 - 2.958 ha, chiếm 44 - 49% và trung tâm thương mại là 3.225 ha, bằng 56 - 51 %.

Quy hoạch của Bộ cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020, 100% các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại có hệ thống đảm bảo cung cấp nguồn hàng ổn định theo hợp đồng cung ứng với các cơ sở sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ phân phối.

Mục tiêu khác là tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại đạt bình quân 26 - 27%/năm đến năm 2015 và 29 - 30%/năm trong thời kỳ 2016 - 2020.

Đồng thời, tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại chiếm khoảng 27 - 30% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội năm 2015. Đến năm 2020, tỷ trọng này chiếm 43 - 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội.