“Ngấm” giảm giá, sức mua ôtô quay đầu tăng trưởng

Đức Thọ
Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 8 đã tăng trưởng đáng kể so với tháng liền trước dù vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái
Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người
 tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm 
kích thích mua sắm.
Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 8/2017 đạt 22.099 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 15.494 chiếc, tăng 5% và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 6.605 chiếc, tăng 12%.

Xét theo chủng loại xe, tháng 8 chứng kiến cú bứt tốc mạnh mẽ của phân khúc xe du lịch khi tăng trưởng 12% so với tháng 7, đạt 12.568 chiếc; phân khúc xe thương mại có tỷ lệ tăng không đáng kể khi chỉ nhích nhẹ 2%, đạt 8.687 chiếc; trái ngược hoàn toàn là phân khúc xe chuyên dụng khi sụt giảm đến 14%, chỉ đạt vẻn vẹn 844 chiếc.

Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng sức mua 7% của tháng 8/2017 so với tháng liền trước chưa phải là lớn, nhất là khi vẫn còn kém 6% so với cùng kỳ năm ngoái, song cũng là sự khích lệ đối với thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn hiện thời.

Kể từ đầu năm đến nay, sức mua ôtô trên toàn thị trường luôn rơi vào trạng thái trồi sụt liên tục. Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm, dù những động thái kích cầu được đánh giá là rất mạnh mẽ song vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng. Đã có thời điểm, đại diện một số hãng xe khẳng định giá bán lẻ các loại ôtô phổ thông ở Việt Nam đã rất sát với mặt bằng chung của khu vực. Nhưng cho đến tháng 7/2017, sức mua ôtô vẫn giảm mạnh 15% so với tháng liền kề trước đó.

Giá xe đã đi qua “tâm bão” nhưng hoàn lưu của nó vẫn còn tiếp diễn. Và dường như, đây mới chính là lúc mà tác động của những đợt giảm giá, khuyến mại được các hãng xe tung ra liên tiếp mới đủ “ngấm” vào tâm lý người tiêu dùng.

Những đợt giảm giá từ các hãng xe vô hình trung đã đẩy các đơn vị kinh doanh ôtô cũ vào khó khăn. Trong tình thế này, nhận định của giới kinh doanh ôtô đã qua sử dụng có vẻ là khách quan hơn cả: đây chính là thời điểm tốt để mua ôtô thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, ngay ở thời điểm này, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục áp dụng những đợt giảm giá và khuyến mại mới, thậm chí như Honda Việt Nam tiến hành giảm giá mẫu xe CR-V đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù động thái này cũng chỉ là một giải pháp để Honda Việt Nam “thanh lý” lượng xe thế hệ cũ còn tồn kho nhằm dọn chỗ cho thế hệ mới chuẩn bị được đưa ra thị trường.

Vẫn chưa biết kịch bản giá xe ở giai đoạn còn lại của năm 2017 và sang năm 2018 thế nào nhưng ít ra, những đợt giảm giá liên tu bất tận đã giúp người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô với mức giá “mềm” hơn trước đây. Bởi vậy, sự hồi phục và sẽ tiếp tục tăng trường trong thời gian tới rất đáng để kỳ vọng.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc8/20178/20167/2017
Xe du lịch12.24312.71311.010
Xe thương mại7.9807.0737.728
Xe chuyên dụng523783607
Tổng20.74620.56919.345
So sánh tháng8/2017 so 8/20168/2017 so 7/2017
Xe du lịch-4%11%
Xe thương mại13%3%
Xe chuyên dụng-33%-14%
Tổng1%7%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch97.69994.5663%
Xe thương mại60.19564.749-7%
Xe chuyên dụng7.6929.498-19%
Tổng165.586168.813-2%

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.