Ngành công nghiệp ô tô thế giới cần đặt lại kỳ vọng năm 2023

Khôi Nguyên
Năm 2021, nhiều người trong ngành ô tô đã dự đoán mọi chuyện suôn sẻ hơn vào năm 2022. Thật không may, triển vọng lạc quan này tỏ ra “quá lạc quan”. Những thách thức từ phía cung vẫn tiếp diễn trong suốt cả năm, do tình trạng thiếu hụt lao động và chất bán dẫn đang diễn ra, các đợt đóng cửa liên tục do COVID-19 và sự bất ổn địa chính trị gia tăng. Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế này, doanh số bán hàng đã giảm gần 12% trong nửa đầu năm 2022, so với cùng kỳ năm 2021.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới cần đặt lại kỳ vọng năm 2023 - Ảnh 1

Mặc dù những thách thức từ phía cung này được cho sẽ bắt đầu giảm bớt vào năm 2023, nhưng ngành công nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều sóng gió. Ước tính các đại lý hiện đang thiếu cung khoảng 3,5 triệu xe, nhu cầu bị dồn nén đã giúp bảo vệ ngành khỏi tình trạng tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng và lãi suất tăng. Tuy nhiên, khi nhu cầu bị dồn nén này được giải quyết đầy đủ, ngành công nghiệp sẽ ngày càng cảm nhận được tác động của những thách thức kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn. Theo các chuyên gia phân tích của Boston Consulting Group (BCG), một công ty tư vấn chiến lược toàn cầu, nhu cầu đối với phương tiện mới sẽ chậm lại bắt đầu từ cuối năm 2023.

Sự suy giảm nhu cầu này, kết hợp với căng thẳng địa chính trị tiếp diễn, tình trạng thiếu lao động đang diễn ra và thiếu chất bán dẫn sẵn có cho một số ứng dụng ô tô, có nghĩa là ngành đang gặp khó khăn trong thời kỳ tiếp theo. Điểm mấu chốt là không có khả năng thị trường ô tô sẽ trở lại mức sản lượng trước đại dịch trước năm 2025.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia của Boston Consulting Group (BCG) cho rằng có những vấn đề chính cần phải giải quyết.

Đầu tiên là cần chuyển đổi mô hình hoạt động cho một môi trường có khối lượng thấp hơn, độ không chắc chắn cao hơn. Thực hiện phương pháp tiếp cận ngân sách dựa trên số không đối với cấu trúc chi phí, lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất và giảm đáng kể điểm hòa vốn. Phát triển các khả năng kỹ thuật số thế hệ tiếp theo (chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa) để loại bỏ lãng phí và thực hiện mọi việc nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn. Sắp xếp lại cấu trúc định giá và thương mại để nắm bắt tốt hơn giá trị được tạo ra với người tiêu dùng cuối và giữa các OEM cùng nhà cung cấp.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới cần đặt lại kỳ vọng năm 2023 - Ảnh 2

Xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn để thích ứng với những rủi ro mới nổi và sự bất ổn về địa chính trị. Định cấu hình lại các quy trình lập kế hoạch cung và cầu để mang lại độ chính xác cao hơn và đánh giá tốt hơn về sự cân bằng. Tận dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để khai thác hiệu quả cũng như đánh giá, giám sát và phản ứng với rủi ro theo những cách mới. Thể chế hóa phân tích kịch bản toàn doanh nghiệp, lập kế hoạch dự phòng và khả năng phục hồi khủng hoảng.

Tiếp theo cần nắm bắt các mối quan hệ cơ sở cung cấp và củng cố quan hệ đối tác được nhắm mục tiêu. Phát triển các dự báo cung và cầu dài hạn mạnh mẽ hơn và tăng cường tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi giá trị. Cân bằng nhu cầu thúc đẩy hiệu quả chi phí gia tăng với việc duy trì các mối quan hệ lâu dài và khuyến khích hợp tác đầu tư. Khám phá các hình thức hợp tác chiến lược mới để tạo ra quy mô cần thiết, đảm bảo công nghệ mới và đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng.

Đẩy nhanh đổi mới và tối ưu hóa cho môi trường hiện tại và tương lai. Tập trung vào những gì doanh nghiệp coi là thế mạnh và cách bạn sẽ tạo ra giá trị bền vững với sự rõ ràng. Nhưng đừng ngại thách thức mọi thứ: thay đổi hiện trạng và tái tạo lại mạnh mẽ để đạt được lợi thế. Thoát khỏi các mô hình truyền thống, cách thức làm việc và các ràng buộc về văn hóa để thu hút nhân tài cần thiết để giành chiến thắng trong sự dịch chuyển mới. Nhân đôi nỗ lực thiết kế lại các thành phần và hệ thống được chọn để giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên khan hiếm.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới cần đặt lại kỳ vọng năm 2023 - Ảnh 3

Nghịch cảnh là có thật, nhưng đó cũng là cơ hội cho các công ty ô tô tích cực giải quyết các thách thức ngắn hạn—đối mặt với thực tế mới và thực hiện các bước mạnh mẽ cần thiết để giảm chi phí và cải thiện sự ổn định của chuỗi cung ứng—đồng thời thực hiện các bước đi táo bạo cần thiết để tái định vị bản thân cho tương lai. Đây chắc chắn là những nhiệm vụ nặng nề, nhưng những công ty trong ngành ô tô có khả năng vượt qua thời kỳ hỗn loạn này tốt nhất bằng mục đích và sự quyết đoán sẽ đứng vững hơn trong thời kì tới.

Thực tế, sự gián đoạn trong ngành công nghiệp ô tô sẽ dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD và phải mất nhiều năm phục hồi. Tuy nhiên, các công ty tínht oán lại hoạt động của họ sẽ hoạt động tốt nhất trong điều kiện bình thường tiếp theo.

Xe điện, ô tô không người lái, nhà máy tự động và dịch vụ chia sẻ xe, đây chỉ là một vài trong số những gián đoạn lớn mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt ngay cả trước cuộc khủng hoảng do COVID-19. Với việc du lịch bị hạn chế nghiêm trọng do đại dịch và trong bối cảnh các nhà máy trên toàn thế giới đóng cửa, doanh số bán ô tô sụt giảm và hàng loạt nhân công bị sa thải, câu hỏi được nhiều người từng rất quan tâm đó là “điều bình thường tiếp theo” đối với lĩnh vực ô tô sẽ như thế nào.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới cần đặt lại kỳ vọng năm 2023 - Ảnh 4

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã buộc khoảng 95% tất cả các công ty liên quan đến ô tô của Đức phải đưa lực lượng lao động của họ vào công việc ngắn hạn trong thời gian ngừng hoạt động, một kế hoạch theo đó nhân viên tạm thời bị sa thải và nhận được một khoản tiền đáng kể thông qua chính phủ. Trên toàn cầu, hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19 là rất lớn và chưa từng có. Trên thực tế, nhiều cửa hàng bán lẻ ô tô đã đóng cửa từ một tháng trở lên. Các chuyên gia từ McKinsey ước tính rằng 20 OEM hàng đầu trong lĩnh vực ô tô toàn cầu sẽ chứng kiến lợi nhuận giảm khoảng 100 tỷ USD vào năm 2020, giảm khoảng 6 điểm phần trăm so với chỉ hai năm trước. Có thể mất nhiều năm để phục hồi từ sự sụt giảm lợi nhuận này.

Đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển trong ngành công nghiệp ô tô bắt đầu từ vài năm trước. Nhiều thay đổi trong số này phần lớn là tích cực, chẳng hạn như sự gia tăng lưu lượng truy cập trực tuyến và các OEM sẵn sàng hợp tác hơn với các đối tác để giải quyết các thách thức. Tuy nhiên, những người khác có thể có tác động tiêu cực, chẳng hạn như xu hướng tập trung vào các hoạt động cốt lõi hơn là khám phá các lĩnh vực mới. Mặc dù các OEM hiện có thể đang tập trung vào cốt lõi để duy trì hoạt động, nhưng việc không điều tra các cơ hội khác có thể gây tổn hại cho họ về lâu dài.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.