Ngược 180° thông tin về xuất xứ xe máy do Vinashin lắp ráp

Khánh Huyền
Honda có sản xuất động cơ của xe Diamond Blue? Honda Việt Nam: không. Cục Đăng kiểm: có!
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định động cơ trang bị cho xe máy Diamond Blue do Honda Sundiro sản xuất.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định động cơ trang bị cho xe máy Diamond Blue do Honda Sundiro sản xuất.
Sau khi Honda Việt Nam khẳng định mã hiệu động cơ mang nhãn hiệu Honda với số hiệu AF14E trang bị trên mẫu xe tay ga Diamond Blue không được sản xuất bởi Honda Sundiro (Trung Quốc), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn khẳng định điều... ngược lại.

Trong công văn trả lời báo chí về vấn đề này, ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp mẫu xe trên như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… được Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cũng theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ) thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất, ông Long cho biết.

Kèm theo đó, đại diện Cục Đăng kiểm cũng cung cấp thêm thông tin về chứng nhận chất lượng xe máy Diamond Blue. Cụ thể, mẫu xe này được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe, cũng ghi rõ nhãn hiệu của xe là Diamond Blue, ông Long cho biết thêm.

Đặc biệt, khi trả lời về những thắc mắc xung quanh việc kiểu dáng xe Diamond Blue mang “hình hài” Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, Cục đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ.

Và điều đáng ngạc nhiên là, tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều khẳng định tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp... giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

VnEconomy sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ việc có nhiều yếu tố khá hy hữu này.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.