Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi

Hoàng Lâm
Theo thông tin sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 1 (1-15/1/2023), cả nước nhập khẩu 6.306 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 161,8 triệu USD.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong đó, dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm ưu thế lớn. Cụ thể, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.776 xe, kim ngạch đạt 137,766 triệu USD, chiếm 91,6% về lượng và chiếm 85,1% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước trong cùng thời điểm.

Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.

Năm 2022 cũng là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 (năm 2021 gần 160.000 xe).

Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất. Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng xe nhập khẩu, tuy nhiên Thái Lan vẫn đứng số 1 về kim ngạch.

Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.

Với 162.043 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 93,4% lượng xe nhập khẩu cả nước trong năm 2022, thậm chí vượt cả tổng lượng xe nhập về của năm 2021.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, với dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV. Các hãng xe cũng rất biết cách “chiều khách” khi liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới theo xu thế.

Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi - Ảnh 1

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán đạt 90.984 xe, tăng gần 15.400 xe so với năm 2021.

Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group công bố, tổng doanh số các mẫu sedan hạng C năm 2022 đạt 29.918 chiếc, tăng 32% so với 22.652 chiếc bán ra năm 2021.

Trong đó, với doanh số 11.404 chiếc, tăng 8,5% so với năm 2021, Kia K3 là mẫu sedan hạng C đắt khách nhất năm tại thị trường Việt.

Bên cạnh đó, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong năm 2022 tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 75.857 xe, tăng gần 16% tương đương 12.077 xe so với năm 2021. Thậm chí, kết quả này chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố. Phân khúc ô tô sedan hạng B chiếm sóng khi có đến 8 mẫu xe góp mặt. Trong đó, có 4 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent và Kia Soluto. Các mẫu xe Mitsubishi Attrage, Mazda2, Suzuki Ciaz và Nissan Almera nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Thái Lan.

Người Việt chi hơn 160 triệu USD nhập ô tô dịp Tết 2023, các mẫu xe đa dụng, gầm cao lên ngôi - Ảnh 2

Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022. Số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số khá mạnh, hứa hẹn sẽ bùng nổ năm 2023.

Minh chứng cho điều này đó là lượng tiêu thụ xe SUV tại Việt Nam trong năm 2022 đạt 85.903 xe, tăng 21.812 xe so với năm 2021. Các dòng xe Crossover cũng đạt 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021.

Đặc biệt là các hãng như Toyota, Kia, Hyundai và một số hãng khác đang không mừng mở rộng danh mục sản phẩm thuộc những phân khúc đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV với giá rất cạnh tranh. Toyota lần lượt tung ra thị trường mẫu Toyota Veloz. Kia cũng bổ sung thêm mẫu Sonet vào danh mục SUV đô thị. Trong khi Hyundai đưa Creta trở lại Việt Nam và mở bán thêm mẫu Stargazer. Ford thậm chí cũng loại bỏ dần các mẫu sedan, mạnh dạn thay đổi EcoSport bằng mẫu Territory để làm mới phân khúc SUV đô thị. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng tiếp tục có phiên bản mới của Everest hay “vua bán tải” Ranger.

Ngoài ra, cũng cần phải kể để một bước chuyển đáng chú ý của năm 2022 đó là sự nở rộ của các mẫu xe điện tại Việt Nam. Liên tục các mẫu xe được giới thiệu từ đầu năm 2022 đến nay.

Ngày 26/4/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor chính thức giới thiệu sản phẩm xe điện IONIQ 5 với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng và thị trường. Tiếp đến là nhà phân phối xe Đức Audi cũng trình làng mẫu ô tô điện e-tron GT. Nổi bật nhất phải là Vietnam Motor Show 2022 với rất nhiều mẫu xe điện lần đầu tiên được trình làng như Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, MG Marvel R và MG4, Lexus LF-Z, Toyota bZ4X.

Tuy nhiên, vấn đề để các mẫu xe này lăn bánh được trên đường phố Việt Nam còn nhiều câu chuyện đằng sau đó bởi Việt Nam vẫn còn chưa thực sự phát triển hạ tầng trạm sạc, giá các mẫu xe này còn quá cao so với mặt bằng chung. Ngoại trừ trường hợp của VinFast với VF 8 hay VF 5 Plus đã tạo cơn sóng trong quý cuối cùng của năm 2022 đã cho thấy một tương lai sáng lạn cho ngành ô tô Việt.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.