Nhà sản xuất ô tô Nga mua cổ phần của Mazda tại nhà máy Vladivostok với giá chỉ 1 Euro

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô Nga Sollers sẽ mua 50% cổ phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda trong nhà máy lắp ráp ô tô liên doanh của họ ở Vladivostok.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trên một động cơ vào năm 2018 trong khi thăm nhà máy ô tô Mazda Sollers Manufacturing Rus với cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Vladivostok, Nga. Ảnh: AP.

Mazda cho biết thỏa thuận này sẽ trị giá một euro, mang lại cho họ quyền mua lại tài sản với số tiền tương tự trong vòng ba năm.

Mazda, công ty chiếm 1,8% thị trường xe hơi Nga vào năm ngoái, cho biết vào tháng 3 họ sẽ ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà máy và sản xuất cuối cùng sẽ ngừng sản xuất, vì họ đã cùng với một số nhà sản xuất phương Tây rời bỏ Nga vì xung đột với Ukraine.

Nhà máy có công suất 50.000 ô tô mỗi năm.

Người phát ngôn của Sollers cho biết, tất cả các chấp thuận về việc bán cổ phần của Mazda trong nhà máy cho Sollers đã được cấp phép, và cho biết thêm, "chúng tôi đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy vào năm tới với một dòng sản phẩm mới”.

Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty đã khai trương một nhà máy sản xuất ô tô ở Vladivostok năm 2012.

Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe.

Tuy nhiên, do vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ô tô trị giá hơn 6 triệu yen, bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với LB Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của LB Nga.

Ngày 24/9 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản đã thông báo quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp ở ngoại ô St. Petersburg. Theo giải thích của Toyota, nhà máy đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 3/2022 do thiếu linh kiện nước ngoài.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.