Nhập khẩu ôtô 2012: Về thung lũng buồn

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 được hình dung như một thung lũng với đáy là bình nguyên phẳng lặng
Đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.
Đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.
Nếu vẽ một bức tranh mà mặt đất được tô đậm bởi đường biểu thị của các con số theo diễn trình từng tháng thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 chẳng khác nào một thung lũng.

Tháng đầu tiên của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) đã phải chịu cú sốc đầu tiên với sự sụt giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị. Đạt 2.800 chiếc và giá trị kim ngạch 42 triệu USD, mức kim ngạch của tháng 1 đã tụt xa so với tháng cuối cùng của năm ngoái, thấp hơn 1.200 chiếc và 30 triệu USD.

Thời điểm ấy, có thể có ai đó vẫn biện luận rằng, sở dĩ mức kim ngạch tháng 12/2011 cao là do sự nâng đỡ của thị trường dịp Tết nguyên đán. Nghĩa là, thực chất thị trường đã ở mức thấp sau quãng thời gian nửa năm bị siết chặt bởi Thông tư 20, cho nên nguy cơ giảm sâu hơn nữa là không đáng ngại.

Tuy nhiên, thực tế câu trả lời lại rất khác.

Tháng 2, mức kim ngạch đã bị lấy mất những con số lẻ thành tròn chẵn 2.000 chiếc và 40 triệu USD. Không rõ vì lý do gì mà tháng kế tiếp sau đó kim ngạch đã hồi phục được phân nửa cả về lượng lẫn giá trị. Vấn đề là ở chỗ, kể từ lần “cựa quậy” hiếm hoi ấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã lập tức quay trở về mức đáy và kéo dài cho đến tận tháng 10.

7 tháng (cộng với tháng 2 thành 8) là quãng thời gian quá dài và nhàm chán khi duy trì chỉ một mức 2.000 chiếc. Hành trình nhạt nhẽo ấy hẳn đã làm nản lòng những ai đó trông chờ sự hồi phục hay chí ít là sự biến động trên thị trường thể hiện qua những con số.

Tháng 11, báo cáo đầy đủ của Tổng cục Thống kê đã cho biết mức kim ngạch đạt được là 3.000 chiếc và 66 triệu USD. Ước tính tháng cuối cùng của năm, mức kim ngạch nhiều khả năng vẫn giữ nguyên về lượng trong khi giá trị tụt xuống còn 51 triệu USD.

Đến đây, bức tranh nhập khẩu ôtô 2012 cơ bản đã hiện ra với 3 tháng đầu năm và cuối năm là dốc lên, tháng 3 là một ngọn đồi nhỏ cần thiết để đem lại chút cảm xúc, 8 tháng còn lại tạo nên một thung lũng bao la mà đáy chính là một bình nguyên phẳng lặng đến buồn nản.

* Tổng cục Thống kê cho biết, cộng dồn đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/20122.00038
Tháng 11/20123.00066
Tháng 12/2012 (ước tính)3.00051
Cộng dồn năm 2012 (ước tính)27.000605
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.