Nhập khẩu ôtô 3 tháng đầu năm giảm mạnh

Đ. Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2009 đã giảm mạnh so với cùng kỳ 2008
Tỷ lệ xe hơi hạng sang được nhập khẩu về nước ngày càng tăng - Ảnh: Doãn Khuê.
Tỷ lệ xe hơi hạng sang được nhập khẩu về nước ngày càng tăng - Ảnh: Doãn Khuê.
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2009 đã giảm mạnh so với cùng kỳ 2008.

Ước tính trong ba tháng đầu năm nay lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước đạt hơn 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch xấp xỉ 102 triệu USD.

Trong đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu hai tháng đầu năm đạt khoảng 3.500 chiếc, giá trị kim ngạch đạt khoảng 62 triệu USD.

Riêng tháng 3/2009, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng nhẹ trở lại với khoảng 2.500 chiếc và giá trị kim ngạch đạt khoảng 60 triệu USD, gần tương đương giá trị kim ngạch hai tháng trước đó.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm đến 71,2% về lượng và giảm 72,4% về giá trị kim ngạch.

Quý 1/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 15.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 293 triệu USD.

Qua các con số thống kê trên có thể thấy một điểm nhấn khá rõ rệt tại thị trường ôtô nhập khẩu quý 1/2009, đó là sự ảnh hưởng từ chính sách thuế của Nhà nước.

Điều này thể hiện ở đà sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm khi toàn bộ thị trường rơi vào cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Bước sang tháng 3, ôtô nhập khẩu đã tăng trở lại, đặc biệt là về giá trị.

Sở dĩ có hiện tượng này là việc thuế tiêu thụ đặc biệt chuẩn bị được áp dụng chính thức (từ 1/4). Nhằm “chạy” thuế và giá, doanh nghiệp và người dân đã tăng cường nhập khẩu và mua xe trước khi các mức thuế mới có hiệu lực.

Do tác động của thuế suất mới, từ 1/4, giá các loại xe 6-9 chỗ ngồi và các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ lớn (trên 3.000 cm3) sẽ tăng khá mạnh. Đối với xe nhập khẩu, đây chủ yếu là đối tượng xe hạng sang và siêu sang. Vì vậy, mặc dù không tăng nhiều về lượng nhưng giá trị kim ngạch lại tăng đáng kể.

Dự báo từ tháng 4/2009, nếu không có thay đổi lớn nào về chính sách, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ trở lại đà suy giảm của hai tháng đầu năm.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.