Nhập khẩu ôtô năm 2008: Khó khăn, vẫn lập kỷ lục!

Đức Thọ
Mặc dù kinh tế khó khăn song giá trị kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng ôtô năm 2008 vẫn cao kỷ lục, đạt mức 2,44 tỷ USD
Các điều chỉnh về thuế suất đã tác động rất mạnh mẽ lên thị trường ôtô nhập khẩu năm 2008 - Ảnh: Doãn Khuê.
Các điều chỉnh về thuế suất đã tác động rất mạnh mẽ lên thị trường ôtô nhập khẩu năm 2008 - Ảnh: Doãn Khuê.
Mặc dù kinh tế khó khăn song giá trị kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng ôtô năm 2008 vẫn cao kỷ lục, đạt mức 2,44 tỷ USD.

Trong đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc đạt hơn 1 tỷ USD, với số lượng xe đạt 50.400 chiếc.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính riêng tháng 12/2008 giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 57,3 triệu USD với khoảng 2.000 chiếc được đưa về nước, cao hơn tháng trước đó 13,6 triệu USD về giá trị và 500 xe về số lượng.

Như vậy, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm ôtô năm 2008 đã cao hơn năm 2007 tròn 1 tỷ USD. Riêng với ôtô nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu năm 2008 đã tăng gần gấp đôi so với năm trước về giá trị và tăng 22.400 chiếc về số lượng.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2008 vẫn tăng kỷ lục một phần lớn là do hệ quả từ năm 2007 để lại.

Đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, việc sản lượng bán hàng năm 2007 đạt mức cao đã dẫn đến những bản kế hoạch tăng công suất sản xuất, lắp ráp cho năm 2008. Do đó, mặc dù khi kinh tế khó khăn, thị trường bị “hãm” mạnh, các nhà sản xuất vẫn không thể lập tức dừng các kế hoạch sản xuất.

Bởi theo các hãng ôtô, mỗi kế hoạch sản xuất, kinh doanh được đưa ra phải mất khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng để thực hiện, và vì vậy cũng sẽ mất khoảng thời gian tương tự để có thể hủy bỏ.

Đối với xe nguyên chiếc, có thể nói 2008 là năm nhiều biến động nhất từ trước tới nay của thị trường ôtô nhập khẩu. Đặc biệt ở giai đoạn giữa năm, các trào lưu tranh thủ nhập khẩu “chạy” thuế và mua “chạy” giá đã tạo nên những cơn sốt “nóng”, “lạnh” bất thường của thị trường.

Có thể lấy một so sánh đơn giản dưới đây để thấy rõ tác động mạnh mẽ của các trào lưu này lên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Năm 2007 cũng là một năm đáng chú ý của thị trường ôtô nhập khẩu với 3 lần liên tiếp thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh giảm, đưa từ mức 90% xuống còn 60%, kéo theo giá xe trong nước cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, thuế thấp và giá thấp cũng không làm cho lượng xe nhập khẩu tăng lên là mấy.

Vậy tại sao trong năm 2008 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng có đến 2 lần liên tiếp tăng trở lại vào tháng 3 và tháng 4, đưa từ mức 60% lên 83%, lại khiến lượng xe nhập khẩu tăng vọt ngay trong thời điểm đó? Lý giải dễ hiểu nhất chính là trong khi thị trường vẫn đang sôi động, các nhà nhập khẩu đã tiến hành nhập khẩu ồ ạt để tránh các mức thuế mới trong khi người tiêu dùng cũng tranh thủ mua để tránh mức giá mới được dự báo là sẽ tăng mạnh theo thuế.

Hiện thị trường ôtô nhập khẩu vẫn đang chìm trong ảm đạm, lượng xe bán ra thấp trong khi lượng xe tồn kho vẫn rất lớn. Nhiều dự báo cho rằng thị trường ôtô nhập khẩu sẽ vẫn còn ảm đạm ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2009.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.