Nhập khẩu ôtô phục hồi lượng, giảm giá trị

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước phục hồi nhẹ về lượng trong khi giảm khá mạnh giá trị
Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước phục hồi nhẹ về lượng trong khi giảm khá mạnh giá trị.

Cụ thể, trong tháng 9/2011 đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được các doanh nghiệp đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 69 triệu USD, tăng 1.000 chiếc trong khi giảm 10 triệu USD so với tháng 8.

Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh. Mặc dù ngay thời điểm này thị trường ôtô chưa thật sự sôi động, nhưng theo một số doanh nghiệp, việc tăng cường nhập khẩu là nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn “nóng” trước Tết nguyên đán, tránh trường hợp khan hàng.

Trong báo cáo mới nhất, Tổng cục Thống kê đã ước tính tháng 10/2011 sẽ có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 46 triệu USD. Nếu con số ước tính này sát với số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu tiên của quý 4 sẽ giảm khá mạnh so với tháng cuối cùng của quý 3.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sẽ rất khó để kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể giảm mạnh trong dịp cuối năm.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 48.000 chiếc và 895 triệu USD, tăng 15,1% về lượng và 16,5 về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20114.00072
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/2011 (ước tính)3.00046
10 tháng 2011 (ước tính)48.000895
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.