Nhập khẩu ôtô tháng 5: Đến đáy thật chưa?

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo vẫn tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 ước đạt 2.000 chiếc, không thay đổi so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch có phần sáng sủa hơn khi leo từ mức 45 triệu USD lên khoảng 55 triệu USD.

Tuy nhiên, đây mới là các con số ước tính và có thể còn nhiều thay đổi ở bảng số liệu thống kê cuối cùng được chốt vào tháng sau.

Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?

Thực tế cho thấy, không chỉ thị trường ôtô nhập khẩu mà cả thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua đã rơi vào cảnh ế ẩm đến mức thê thảm, như đại diện một vài hãng xe từng phải thốt lên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, thị trường khó có thể ế ẩm hơn nữa. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu hai tháng trở lại đây cùng ở mức 2.000 chiếc, mức đáy cho đến lúc này, cũng có thể được coi là... hết đường lùi.

Một diễn biến khác, ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, lãnh đạo nhiều hãng xe cho biết điều họ mong chờ nhất lúc này là tuyên bố ngừng hoặc sẽ không áp dụng thu một số loại phí mới đánh lên phương tiện ôtô.

Bởi lẽ, trong khi thị trường vốn đã khó khăn do kinh tế suy giảm thì kế hoạch thu các loại phí mới như sử dụng đường bộ (dùng cho quỹ bảo trì đường bộ), hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... càng khiến sức mua sụt giảm mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/2012 (ước tính)2.00055
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.