Nhập khẩu ôtô tháng 6: Dừng ở đây thôi

An Nhi
Sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoi lên được một chút vào tháng 3, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại lập tức tụt xuống và liên tục giữ ở mức thấp.

Tổng cục Thống kê ước tính, tháng 6/2012 vẫn chỉ có khoảng 2.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 50 triệu USD. Nếu con số này không thay đổi sau khi có số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô sẽ có 3 tháng liên tiếp đứng yên ở mức 2.000 chiếc về lượng trong khi giá trị trồi sụt không đáng kể.

Cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 14.000 chiếc và 285 triệu USD, giảm 41% về lượng và giảm 45,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, dường như những tháng có sự biến động chỉ là dịp test đáy. Và sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây cũng đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi.

Theo đánh giá của đại diện các nhà phân phối, thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy. Với mức sản lượng thấp như hiện nay, việc tiếp tục sụt giảm thêm nữa cũng còn rất ít khả năng xảy ra.

Tương tự, sau một thời gian dài liên tiếp tụt dốc, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5 vừa qua cũng đã dừng lại ở 5.710 chiếc, chỉ giảm rất nhẹ so với tháng liền trước.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/20122.00055
Tháng 6/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.