Nhập khẩu ôtô tiếp đà giảm mạnh

Đức Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7/2010 vẫn nối tiếp đà giảm mạnh của tháng 6
Việc các loại xe vận tải có giá trị lớn nhập khẩu tăng lên cũng dẫn đến hiện tượng giảm "lượng" tăng "chất" của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Việc các loại xe vận tải có giá trị lớn nhập khẩu tăng lên cũng dẫn đến hiện tượng giảm "lượng" tăng "chất" của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7/2010 vẫn nối tiếp đà giảm mạnh của tháng 6.

Cụ thể, số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê ước tính, trong tháng 7/2010 sẽ có khoảng 4.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 90 triệu USD.

Như vậy, so với tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 đã giảm thêm khoảng 600 chiếc. Mức giảm này đã có phần “nhẹ” hơn so với mức giảm của tháng 6 so với tháng 5 song vẫn còn khá cao.

Điểm đáng chú ý là mặc dù giảm mạnh về lượng nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 lại nhích nhẹ lên 90 triệu USD, so với 89 triệu USD của tháng liền trước.

Sở dĩ có hiện tượng trái ngược này là bởi sự thay đổi đang diễn ra ở cơ cấu mặt hàng trong nhóm hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu. Đó là việc các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi giảm dần song các loại xe tải lại tăng khá nhanh.

Trên thực tế, nếu so sánh về giá trị, các loại xe tải nhập khẩu (mà đại đa số là xe tải nặng, siêu trường siêu trọng và xe chuyên dụng) thường cao hơn hoặc thậm chí gấp nhiều lần so với giá trị bình quân của các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Bảng thống kê xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 7/2010 chỉ có 453 xe vận tải nguyên chiếc được đưa về nước song giá trị kim ngạch đã đạt gần 16,6 triệu USD. Trong khi đó, lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 1.338 chiếc nhưng giá trị kim ngạch lại thấp hơn, đạt trên 15,8 triệu USD.

Ở một khía cạnh khác, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh về lượng trong khi giá trị lại tăng nhẹ cũng một phần xuất phát từ xu hướng lên ngôi của các loại xe du lịch sang trọng có giá trị lớn. Tại cuộc thăm dò ý kiến độc giả đang thực hiện trên VnEconomy cho thấy, số lượng người dân đang (và mong muốn) sử dụng các loại xe sang trọng (hoặc mang thương hiệu sang trọng) hiện ở mức cao và tiếp tục tăng nhanh.

Trở lại các con số, cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, bên cạnh đà giảm mạnh về lượng so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7/2010 cũng giảm đến 18,9% về lượng và 7,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 26.600 chiếc về lượng và 488 triệu USD về giá trị.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 4/20103.50061
Tháng 5/20105.30089
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/2010 (ước tính)4.00090
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.