Nhập khẩu ôtô tiếp tục giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1/2012 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước ba tháng đầu năm chỉ đạt 7.000 chiếc, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 135 triệu USD, giảm 51,4%.

Riêng trong tháng 3, ước tính có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu 53 triệu USD. Tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt con số 2.000 về lượng và 40 triệu USD về giá trị, tiếp tục giảm đáng kể so với các tháng trước đó.

Có thể thấy, sau khi lệ phí trước bạ được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM, thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn. Minh chứng là trong liên tiếp 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc liên tục ở mức thấp, thậm chí tiếp tục bám xu hướng giảm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, nhiều khả năng khi có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ vẫn ở mức thấp như các tháng đã qua.

Một trong những nguyên nhân là sự lo lắng của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trước khả năng sẽ phải chịu thêm các loại phí mới kể từ tháng 6 năm nay, dẫn đến sức mua ôtô trên thị trường bị hạn chế mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/2012
2.000
40
Tháng 3/2012 (ước tính)3.000
53
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.