Nhập khẩu ôtô tiếp tục “nằm đáy”

Đức Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11/2011 tiếp tục nằm ở mức “đáy” đã thiết lập hồi tháng 8
Rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Dù đã bước vào giai đoạn cuối năm song thị trường ôtô ngoại nhập vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11/2011 tiếp tục nằm ở mức “đáy” đã thiết lập hồi tháng 8.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11 ước đạt 3.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 53 triệu USD. Đây cũng là lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng trước đó. Mức chênh lệch về giá trị kim ngạch cũng chỉ khoảng 2 triệu USD theo hướng giảm đi.

Ước tính tổng lượng ôtô nhập khẩu trong 11 tháng 2011 là 51.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch khoảng 958 triệu USD, tăng 8,6% về lượng và 10,9% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Như vậy, khác hẳn với nhiều năm trước, hai tháng cuối năm nay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục giữ ở mức “đáy”. Sự bất động này được xem là kết quả của những quy định tại Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.

Bởi trên thực tế, sự lên xuống thất thường của ôtô nhập khẩu chủ yếu đến từ lực lượng rất lớn các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu không chính hãng. Sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, nhóm doanh nghiệp này đã không còn “cửa” và đồng thời, thị trường được nhường lại cho các nhà phân phối chính hãng cùng các liên doanh thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu do khối doanh nghiệp này đưa về thường không nhiều do giá trị lớn và phải tuân thủ kế hoạch kinh doanh, phân phối với các nhà cung cấp nước ngoài.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại, khác chút ít so với ước tính của cơ quan phụ trách thống kê.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô, bao gồm cả linh kiện, phụ tùng tháng 11/2011 ước đạt 253 triệu USD, tăng 3 triệu USD so với tháng liền trước. Cộng dồn 11 tháng, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô ước đạt hơn 2,86 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/2011 (ước tính)3.00053
11 tháng 2011 (ước tính)51.000958
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.