Nhập khẩu ôtô tiếp tục tăng cả lượng lẫn giá

An Nhi
Đây đang là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô hằng năm
Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm.
Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2013 tiếp tục tăng cả về lượng lẫn giá trị, mặc dù kim ngạch của tháng 11 được dự báo có sự sụt giảm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 10, tăng 1.000 chiếc so với tháng 9. Trong khi đó, giá trị kim ngạch đạt 77 triệu USD, tăng 4 triệu USD. Đây là mức kim ngạch cao nhất kể từ đầu năm đến nay nếu xét trên giá trị. Còn nếu xét về lượng, số xe nhập khẩu trong tháng 10 tương đương với tháng 6.

Các con số này phản ảnh khá sát thực tế trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay. Trong các tháng gần đây, thị trường ôtô nhập khẩu trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với năm ngoái và giai đoạn đầu năm. Bên cạnh số lượng xe nhập khẩu tăng thì danh mục sản phẩm và thậm chí là số lượng thương hiệu mới gia nhập cũng tăng lên khá nhanh.

Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong 10 tháng 2013, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với cùng kỳ năm 2012 cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, xe CBU đạt mức tăng sản lượng bán hàng đến 25% so với mức tăng 18% của xe CKD.

Điểm khá bất ngờ là trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 lại có mức ước tính khá thấp với 2.500 xe và 68 triệu USD giá trị, giảm đáng kể so với tháng liền trước.

Dù vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính dựa trên số thực của nửa kỳ (15 ngày đầu tháng) nên vẫn hoàn toàn có thể thay đổi vào... phút chót.

Thực tế cũng cho thấy, đây đang là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô hằng năm. Do đó, thường thì cả kim ngạch nhập khẩu lẫn sức mua thực tế trên thị trường đều tăng lên và kéo dài đến hết năm dương lịch.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô 11 tháng 2013 ước đạt 31.000 chiếc, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng giá trị kim ngạch ước đạt 638 triệu USD, tăng 15%.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 8/20132.00047.000.000
Thang 9/20133.00073.000.000
Tháng 10/20134.00077.000.000
Tháng 11/2013 (ước tính)2.50068.000.000
11 tháng 2013 (ước tính)31.000638.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.