Nhập khẩu ôtô tiếp tục xu hướng ''dò dẫm'' cầm chừng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2017 giữ mức cầm chừng khi nhích nhẹ về lượng và giữ nguyên giá trị so với tháng trước
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim 
ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng 
trưởng đáng chú ý.
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2017, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 153 triệu USD.

So với tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2 không biến động nhiều, cụ thể là vẫn giữ nguyên mức giá trị trong khi số lượng tăng thêm 2.000 chiếc. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là con số ước tính và do đó, hoàn toàn có thể có sự điều chỉnh ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 3.

Sự cầm chừng của kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn đầu năm là hoàn toàn dễ hiểu và hầu như năm nào cũng diễn ra tương tự. Bởi lẽ, đây thường là giai đoạn thị trường “dò dẫm” về xu hướng tiêu dùng, đồng thời các doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện kế hoạch kinh doanh cho cả năm và cả việc… chờ đợi xem liệu có những điều chỉnh về chính sách nào từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 16.000 chiếc và 306 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tới đây sẽ vào đà tăng nhẹ cả về lượng lẫn giá trị. Trong đó, nhiều khả năng tỷ lệ tăng trưởng về lượng sẽ cao hơn về giá trị do xu hướng nhập khẩu ôtô phổ thông từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ ngày càng lớn. Ngoài yếu tố giá của ôtô từ Ấn Độ thì việc giảm thuế nhập khẩu xuống còn 30% cũng sẽ giúp ôtô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia nắm lợi thế lớn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201612.000190.000.000
Tháng 12/201615.000234.000.000
Tháng 1/20177.000153.000.000
Tháng 2/2017 (ước tính)9.000153.000.000
Năm 2017 (ước tính)16.000306.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.