Nhập khẩu xe máy diễn biến hình sin

Đức Thọ
Sau cú trượt dốc hồi tháng 2, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã bắt đầu hồi phục
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc - Ảnh: Bobi.
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc - Ảnh: Bobi.
Sau cú trượt dốc mạnh hồi tháng 2, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã bắt đầu hồi phục.

Nhìn lại tháng đầu năm, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt mức kỷ lục với 16.600 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 28 triệu USD. Tuy nhiên, ngay tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã trượt mạnh xuống còn 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 3/2011 đã hồi phục đáng kể lên mức 5.800 chiếc về lượng và 5 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc, song vẫn giữ nguyên giá trị so với tháng trước đó là 5 triệu USD.

Cộng dồn quý 1/2011 đã có tổng cộng 25.300 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 36 triệu USD. Ước tính trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy đạt khoảng 28.800 chiếc và 41 triệu USD.

Có thể thấy rằng, ngoài sự đột biến cả về lượng lẫn giá trị của tháng 1 (vào đúng dịp trước Tết nguyên đán), kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thời gian qua thường xuyên đi theo hình sin, với sự tăng - giảm quanh mốc 1.000 chiếc.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 01/201116.60028
Tháng 2/20113.0003
Tháng 3/20115.8005
Tháng 4/2011 (ước tính)3.5005
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.