Nhập khẩu xe máy tháng 2: Mèo lại hoàn mèo

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2012 chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 4 triệu USD về giá trị
Tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số ước tính, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2012 chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc về lượng và 4 triệu USD về giá trị.

Đáng chú ý là trong tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu đã tăng vọt lên con số 6.000, cao gấp đôi so với tháng 12/2011. Tính về giá trị kim ngạch, mức tăng trưởng còn cao hơn khi đi từ 4 triệu USD lên đến 11 triệu USD.

Với cú vượt dốc ngoạn mục của tháng 1, tưởng chừng thị trường xe máy nhập khẩu sẽ hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài chìm trong ảm đạm song bước sang tháng 2, mèo lại hoàn mèo khi kim ngạch trở lại nguyên vị trí cũ, mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây, xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc chỉ đạt 9.000 chiếc và 15 triệu USD, giảm đến 55,6% về lượng và 51,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng vào thời điểm này năm 2011, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc cũng đạt mức rất thấp với 3.000 chiếc và 5 triệu USD, tức chỉ nhỉnh hơn chút ít về giá trị so với tháng 2 năm nay. Nhưng trong tháng đầu năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã đạt đến 16.600 chiếc và 28 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20114.0006
Tháng 12/20113.0004
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/2012 (ước tính)3.0004
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.