Nhập khẩu xe máy tháng 4: Giảm lượng, giữ “chất”

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 dự kiến giảm 14% về lượng, song vẫn giữ nguyên về giá trị
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu sở hữu các loại xe máy có giá trị lớn ngày càng tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc trong tháng 4/2010 được dự tính sẽ giảm khoảng 14% về lượng song vẫn giữ nguyên về giá trị.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính khoảng 6.000 xe máy nhập khẩu trong tháng 4, giảm 1.000 chiếc so với tháng 3. Trong khi đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn giữ nguyên ở mức trên dưới 7 triệu USD.

Như vậy, ngoại trừ tháng 1 là thời điểm thị trường chạy đua trước Tết nguyên đán dẫn đến lượng xe máy nhập khẩu tăng vọt lên 12.000 chiếc và 14 triệu USD giá trị, thì trong vòng 5 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc hầu như chỉ “loanh quanh” ở mức 6.000 - 7.000 chiếc/tháng.

Hiện tượng này đang gợi lên một thực tế là nhu cầu xe máy của người dân đang dần bước vào giai đoạn bão hòa về lượng. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối năm nay, cả nước sẽ có khoảng 24 triệu xe máy, tức hơn 3 người sở hữu 1 xe.

Mặc dù chững dần về lượng, song nhu cầu sở hữu các loại xe cỡ lớn và sang trọng lại ngày càng tăng. Từ đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc sẽ tăng theo.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 4/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy dự kiến đạt khoảng 30.000 chiếc về lượng và 35 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy 4 tháng đầu năm 2010 giảm khoảng 29% về lượng và 39% về giá trị.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 01/201012.10014
Tháng 02/20106.0006
Tháng 3/20107.0007
Tháng 4/2010 (ước tính) 6.0007
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.