Nhập xe chở tiền phải có xác nhận của Ngân hàng Nhà nước

Phương Anh
Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền nhập khẩu
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Đó là một trong những quy định cụ thể tại Thông tư số 110/2010/TT-BTC hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Tại biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, mặt hàng xe chở tiền được phân vào nhóm 8705.10.

Cụ thể, các loại xe chở tiền nhập khẩu buộc phải có xác nhận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước theo mẫu về đảm bảo tiêu chuẩn xe thiết kế chở tiền do Ngân hàng Nhà nước.

Do là xe chuyên dụng nên đối tượng sử dụng xe thiết kế chở tiền phải là Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị trực thuộc; các tổ chức tín dụng; Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Thông tư cũng quy định, chậm nhất là 3 tháng kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi cho Ngân hàng Nhà nước bản photocopy hoá đơn bán hàng cho các đối tượng sử dụng loại xe thiết kế chở tiền theo quy định có xác nhận của doanh nghiệp nhập khẩu để Ngân hàng Nhà nước lưu, theo dõi quản lý.

Xe chở tiền là mặt hàng được hưởng các mức ưu đãi thuế đáng kể so với các loại xe chở người thông thường, cụ thể là thuế suất thuế nhập khẩu 10% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Cũng vì điều này nên trước đây đã có hiện tượng một số doanh nghiệp nhập khẩu xe chở người thông thường song lại khai báo là xe chở tiền để hưởng ưu đãi thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc quy định rõ các điều kiện về nhập khẩu xe chở tiền như tại thông tư nói trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng gian lận thương mại trong hoạt động xuất - nhập khẩu.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.