Nhiều bất ngờ trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu ô tô 2022

Bảo Bình
Nhờ cuộc cách mạng xe điện, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu mạnh mẽ, vươn lên vượt nhiều đối thủ lớn …
Báo cáo Brand Finance Automotive Industry 2022 đã xếp hạng 100 thương hiệu ô tô có giá trị nhất và mạnh nhất thế giới.
Báo cáo Brand Finance Automotive Industry 2022 đã xếp hạng 100 thương hiệu ô tô có giá trị nhất và mạnh nhất thế giới.

Tesla là thương hiệu ô tô phát triển nhanh nhất trong suốt thời gian đại dịch

Hàng năm, Brand Finance tổng hợp 5.000 thương hiệu lớn nhất trên toàn cầu và xuất bản gần 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. Báo cáo Brand Finance Automotive Industry 2022 đã xếp hạng 100 thương hiệu ô tô có giá trị nhất và mạnh nhất thế giới, 25 thương hiệu linh kiện ô tô hàng đầu, 15 thương hiệu lốp xe hàng đầu và 10 thương hiệu dịch vụ cho thuê xe hơi hàng đầu.

Theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance, Tesla là thương hiệu ô tô phát triển nhanh nhất trong suốt thời gian đại dịch với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu đáng kinh ngạc 271% trong hai năm qua. Sự tăng trưởng ấn tượng của thương hiệu Tesla tiếp tục trong năm nay, với giá trị thương hiệu tăng 44% lên 46,0 tỷ USD, đưa thương hiệu này từ vị trí thứ 6 lên thứ 3 trong bảng xếp hạng Brand Finance Automobile 100 2022. Tesla là thương hiệu duy nhất trong Top 10 của bảng xếp hạng có mức tăng trưởng đáng kể trong năm nay.

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của thương hiệu bằng phong cách ứng xử lôi cuốn, đôi khi gây tranh cãi, giúp thương hiệu Tesla vững vàng. Việc Tesla trở thành một cái tên quen thuộc đã chứng kiến các thương hiệu khác cố gắng kết nối mình với thương hiệu để hưởng lợi từ hiệu ứng Tesla.

Năm 2021 Tesla tăng trưởng ấn tượng tại Trung Quốc, đảm bảo hãng có thể tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường ô tô Trung Quốc đang bùng nổ. Tesla đã mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới, trung tâm đầu tiên bên ngoài nước Mỹ, bên cạnh một trung tâm dữ liệu tại Gigafactory ở Thượng Hải. Thương hiệu này cũng đã xây dựng một trung tâm giao hàng thứ hai trong thành phố, kết hợp bán hàng, lái thử và giao xe Tesla. Năm 2022, Tesla tuyên bố sẽ không ra mắt mẫu xe mới nào trong năm nay do tình trạng thiếu chip toàn cầu, vì làm như vậy sẽ làm giảm sản lượng tổng thể của hãng. Thay vào đó, thương hiệu sẽ tập trung vào phần mềm tự lái đầy đủ của mình cũng như mở rộng khả năng sản xuất.

Alex Haigh, Giám đốc Định giá tại Brand Finance, dự đoán một xu hướng tương lai trong ngành công nghiệp ô tô là sự phát triển của các dịch vụ gia tăng và hình thức đăng ký (subscribe). Tesla là một trong những thương hiệu đi đầu trong sự thay đổi này với phần mềm tự lái hoàn chỉnh. Tesla ước tính phần mềm mày cuối cùng có thể đáng giá hơn cả giá trị của chính chiếc xe.

Năm 2022, Tesla tuyên bố sẽ không ra mắt mẫu xe mới nào, thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào phần mềm tự lái 
Năm 2022, Tesla tuyên bố sẽ không ra mắt mẫu xe mới nào, thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào phần mềm tự lái 

Giá trị thương hiệu của các hãng xe Trung Quốc tăng vọt 

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8 trong số 10 thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng Brand Finance Automobile 100 năm 2022. Việc xe điện ngày càng phổ biến ở Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng ấn tượng của các thương hiệu này, trong đó Trung Quốc chiếm hầu hết các loại xe điện được bán ra trên toàn cầu. Một số thương hiệu Trung Quốc đang tìm cách mở rộng dấu chân ra toàn cầu, một số đã ra mắt tại Châu Âu vào năm 2021.

Trong khi Tesla có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hai năm đại dịch COVID-19, thì Great Wall là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng năm nay, với giá trị thương hiệu tăng ấn tượng 109% lên 2,6 tỷ USD. Cùng với việc ra mắt tại châu Âu vào năm ngoái, Great Wall thông báo sẽ tung ra 9 mẫu xe điện tại Thái Lan trong vòng 3 năm tới. Great Wall có kế hoạch sử dụng Thái Lan làm cơ sở để khởi động việc mở rộng sang khu vực ASEAN. Giám đốc điều hành của thương hiệu ô tô, Jianjun Wei, cũng là Giám đốc điều hành ô tô được xếp hạng hàng đầu trong Chỉ số Giám hộ Thương hiệu Brand Finance 2022, xếp hạng 250 Giám đốc điều hành hàng đầu thế giới dựa trên mức độ họ quản lý và phát triển thương hiệu của công ty, và đứng thứ 3 về tổng thể các ngành nghề.

BYD là thương hiệu phát triển nhanh thứ hai trong bảng xếp hạng ô tô với giá trị thương hiệu tăng gấp đôi lên 6,4 tỷ USD, mức tăng đã vượt qua Haval (giá trị thương hiệu tăng 55% lên 6,1 tỷ đô la Mỹ), trở thành thương hiệu xe hơi giá trị nhất Trung Quốc. BYD, chuyên về xe điện, đã đạt doanh số bán hàng tăng 232% vào năm 2021 với 603.783 mẫu xe được bán ra - trở thành nhà sản xuất xe năng lượng mới bán chạy nhất ở Trung Quốc trong năm thứ chín.

Cùng với Great Wall và BYD trong Top 10 thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất là Song (giá trị thương hiệu tăng 90% lên 1,7 tỷ USD), Qin (tăng 89% lên 475 triệu USD), Tang (tăng 88% lên 630 triệu USD), NIO (tăng 79% lên 2,6 tỷ USD), Dongfeng (tăng 67% lên 1,4 tỷ USD) và WEY (tăng 56% lên 613 triệu USD).

Việc chuyển sang xe điện đã mang lại lợi ích to lớn cho các thương hiệu Trung Quốc. Với công nghệ động cơ đốt trong truyền thống, Trung Quốc đã bắt kịp, nhưng trong lĩnh vực xe điện, nhiều thương hiệu Trung Quốc đang dẫn đầu. Pin Blade mới được tiết lộ của BYD là một ví dụ điển hình. Loại pin này sẽ không chỉ được sử dụng trong các mẫu xe BYD, thương hiệu thậm chí còn đang đàm phán để cung cấp cho Tesla.

Toyota giữ vững vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Mặc dù các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có mức tăng trưởng ấn tượng, Toyota của Nhật Bản vẫn giữ vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng Brand Finance Automobile 100 năm 2022 với giá trị thương hiệu là 64,3 tỷ USD.

Trong khi thương hiệu Nhật Bản không tránh được những khó khăn thiếu chip toàn cầu đang tàn phá ngành công nghiệp, Toyota vẫn có vị trí tốt hơn hầu hết các hãng để vượt qua cơn bão nhờ lượng linh kiện dự phòng. Tầm nhìn xa đã cho phép Toyota duy trì mức sản xuất cao khi những hãng khác chùn bước. Kết quả là Toyota đã bán chạy hơn General Motors ở Bắc Mỹ vào quý 1 năm 2021 - lần đầu tiên GM tụt hạng kể từ năm 1998. Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, bán được hơn 10 triệu xe trên toàn cầu.

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất toàn cầu năm 2022

Nhiều bất ngờ trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu ô tô 2022 - Ảnh 1

Toyota là một trong những hãng sớm áp dụng công nghệ hybrid, với mẫu xe Prius thống trị phân khúc hybrid trong nhiều năm, nhưng hãng đã bị tụt lại phía sau trong lĩnh vực xe điện ngày càng cạnh tranh những năm gần đây. Để lấy lại vị thế, năm ngoái, công ty tuyên bố sẽ đầu tư 35 tỷ USD vào xe điện, tập trung vào cả công nghệ pin và phát triển xe hơi. Khoản đầu tư này là một phần trong tham vọng của Toyota, sẽ bán được 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Các thương hiệu Nhật Bản khác là Honda (28,2 tỷ USD) và Nissan (14,6 tỷ USD) cùng Toyota góp mặt trong Top 10 của bảng xếp hạng, mặc dù cả hai thương hiệu đều giảm 10% giá trị thương hiệu trong năm nay. Honda giữ vững vị trí ở vị trí thứ 7, và bất chấp sự sụt giảm về giá trị thương hiệu, Nissan đã thực sự leo lên hai vị trí từ thứ 11 lên thứ 9, tốt hơn Volvo của Thụy Điển (giảm 20% xuống 14,2 tỷ USD) và Audi của Đức (giảm 20% so với Mỹ. 13,8 tỷ USD).

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.