19:02 19/11/2020

Nhu cầu căn hộ cao cấp "leo dốc" sau dịch Covid-19

Đức Minh

Những giải pháp tài chính từ ngân hàng đã mở ra cơ hội tiếp cận các dự án nhà ở phù hợp nhu cầu tăng cao của những người dân muốn an cư hậu Covid-19

Theo The Asian Banker, các giải pháp vay mua nhà của Techcombank đã đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, nhờ đó thu hút được nhiều khách hàng mới.
Theo The Asian Banker, các giải pháp vay mua nhà của Techcombank đã đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, nhờ đó thu hút được nhiều khách hàng mới.

Nền kinh tế của Việt Nam được phục hồi nhanh chóng hậu đại dịch nhờ sự ngăn chặn lây lan dịch bệnh tốt. Điều này đã giúp cho các ngành được khởi sắc trở lại và trong số đó bao gồm có thị trường bất động sản.

Theo đó, các phân khúc nghỉ dưỡng, đầu tư bất động sản chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19, song, phân khúc nhà ở lại nhận về những tín hiệu tích cực. Tâm lý và mức độ chấp nhận của người mua cũng là yếu tố khiến cho nhu cầu mua căn hộ tăng cao và giá mua thì vẫn giữ nguyên. Bởi kinh tế của người dân sau dịch bị tác động khá nhiều, tìm đến những giải pháp tài chính hỗ trợ người dân vay mua nhà được coi là giải pháp tối ưu.

NHU CẦU NHÀ Ở VẪN TĂNG CAO BẤT CHẤP MÙA DỊCH

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, cung cầu thị trường bất động sản vẫn biến đổi theo chiều hướng tích cực. Tại Tp.HCM, trong báo cáo quý 1/2020 của Bộ Xây Dựng, giá căn hộ chung cư tăng tới 3,5% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, phân khúc căn hộ cao cấp có giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp có giá tăng với 3,72% và căn hộ bình dân có giá tăng cao nhất với 3,78%. Đặc biệt, phân khúc nhà ở riêng lẻ so với cùng kỳ năm 2019 có giá tăng đến 8,36%.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi Giới Bất động sản Việt Nam, tâm lý "ngại" đi mua nhà do lo sợ dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội là nguyên nhân chính khiến cho khối lượng giao dịch bất động sản giảm, song nhu cầu mua nhà ở vẫn cao. "Việc người mua phải chờ đợi lâu để được mua nhà là bởi sự tạm dừng hoạt động các sàn giao dịch bất động sản ảnh hưởng từ dịch", ông Đính khẳng định.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia bất động sản, rất khó khăn trong việc hạ giá của bất động sản do số lượng người dân chưa sở hữu nhà tại các khu vực đô thị còn cao, đặc biệt là khi nguồn cung dự án còn thiếu hụt. Không những thế, giá nhà ở lại liên tục tăng qua các năm. Số liệu thống kê của Bộ Xây Dựng, trong vòng 5 năm qua, giá nhà đã nhảy từ 16 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2, tương đương tăng khoảng 50-60%. Vì vậy, việc các ngân hàng cho vay mua nhà ở là một lợi thế lớn đối với người mua bởi sự hợp tác chặt chẽ của nhà băng với các công ty, tập đoàn bất động sản. Từ đây, các chủ nhà tương lai có thể vừa an tâm sinh sống và vừa yên lòng trả nợ.

"KHÔNG GIAN SỐNG TRONG MƠ" NHỜ GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH AN TOÀN

Cũng giống như tâm lý của nhiều người mua nhà, hai vợ chồng chị Lan, anh Hải và hai con (hiện đang nhà thuê căn nhà với diện tích chỉ với 35m2) mong muốn được tìm một nơi ở khác rộng rãi hơn cho các con của mình. Nhận thấy các tiện ích mà dạng nhà căn hộ mang lại, chị Lan và chồng đã quyết định lựa chọn mua một căn hộ với 2 phòng ngủ, mặc dù mức giá có cao hơn so với mức tài chính của gia đình. Với một khoản tiền sau vài năm tích góp, hai vợ chị Lan quyết định tìm tới chương trình vay mua nhà từ ngân hàng để hỗ trợ cho khoản tiền còn thiếu hụt.

Với xu hướng nâng cấp không gian sống đang ngày càng gia tăng, rất nhiều người mua nhà có tâm lý và mong muốn giống như gia đình chị Lan và anh Hải. Các giải pháp tài chính phù hợp chính là chìa khoá nâng tầm cuộc sống dành cho nhiều khách hàng mua nhà tương lai khi không muốn giới hạn sự lựa chọn của mình tại các khu căn hộ tầm trung, xa trung tâm.

Theo Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, ông Phạm Lâm, việc giá nhà đất không ngừng tăng cao, điển hình là sự gia tăng liên tục tại Tp.HCM, cộng với sự khan hiếm của các dự án bất động sản mới có mức giá trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn, cho thấy cơ hội mua nhà lần đầu của người trẻ rất khó khăn. Chính bởi những trở ngại này, ông Lâm cũng đưa ra lời khuyên cho những người trẻ muốn sở hữu nhà ở đó là tìm đến một giải pháp tài chính hợp lý, một trong số đó là vay qua ngân hàng.

Song, sự e ngại khi vay tiền mua nhà và các mối lo về việc không thanh toán nổi hoặc đúng hạn đã cản trở nhiều người khỏi việc sử dụng đòn bẩy tài chính này. Vì vậy, các gói giải pháp tài chính cần phải linh hoạt hơn và phù hợp với từng khách hàng và nhu cầu của họ.

Nắm bắt được tâm lý lo ngại trong việc vay vốn ngân hàng của người Việt dẫn đến thị trường khó phát triển, Techcombank đã đưa ra sáng kiến cùng chủ đầu tư thiết kế các gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua nhà. Giải pháp cho vay mua nhà ở dài hạn của Techcombank được xem là giải pháp phù hợp được nhiều người lựa chọn. Gói cho vay của Techcombank hỗ trợ những người có mong muốn mua nhà cho vay trong thời hạn dài lên đến 35 năm, đưa ra kế hoạch trả nợ linh hoạt, gói lãi suất đa dạng và hạn mức tín dụng được phê duyệt trước, cách tiếp cận chuỗi giá trị khép kín.

Việc hợp tác giữa ngân hàng Techcombank với các công ty bất động sản hàng đầu của Việt Nam đã giúp đơn giản hoá quy trình làm thủ tục từ khâu mua nhà cho tới khi sở hữu chiếc căn hộ mà khách hàng mong muốn. Với hướng đi mang đến trải nghiệm tốt nhất cho từng phân khúc khách hàng, ngân hàng này đã chứng tỏ được tính tiện ích và phù hợp trong giải pháp hỗ trợ cho vay của mình.

Các gói sản phẩm cho vay mua nhà của Techcombank được thiết kế dựa trên nhu cầu của từng nhóm khách hàng và sự phù hợp của từng loại nhà ở tương ứng. Chính điều này đã thay đổi tư duy người mua nhà, đặc biệt là đối với các hộ gia đình trẻ trong việc vay vốn ngân hàng. Một tỷ lệ cao trong khu vực với 50% - 70% khách hàng tại các dự án của các chủ đầu tư có liên kết đã sử dụng gói vay của Techcombank khi mua nhà ở.

Và việc Techcombank được The Asian Banker trao tặng giải thưởng "Ngân hàng cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà tốt nhất Việt Nam 2020" vào tháng 5/2020 vừa qua là minh chứng rõ nét về giải pháp tài chính mà ngân hàng này mang đến cho khách hàng. Theo The Asian Banker, các giải pháp vay mua nhà của Techcombank đã đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, nhờ đó thu hút được nhiều khách hàng mới.