Những mẫu xe “bia kèm lạc” của Toyota tiêu thụ ra sao?

Thanh Minh
Tình trạng bán hàng “bia kèm lạc” khiến nhiều người bức xúc song các lý do khác nhau, nhiều người vẫn chấp nhận chi thêm tiền để mua xe. Trong tháng 4/2022 vừa qua, Toyota cho biết các mẫu xe “bia kèm lạc” tiếp tục đạt doanh số tốt.
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

Thời gian vừa qua, nguồn cung xe khan hiếm khiến nhiều đại lý ô tô tha hồ “làm giá”, đặc biệt với nhiều mẫu xe “hot” trên thị trường. Toyota là một trong những hãng có nhiều mẫu xe được bán theo phong cách “bia kèm lạc” nhất. 

Trong danh mục sản phẩm của Toyota, những mẫu xe như Camry, Toyota Corolla Cross, Cross Veloz và Raize đang là những mẫu xe mà người tiêu dùng muốn mua thường được đại lý bán kèm gói phụ kiện, hoặc chênh lệch giá bán, cao hơn so với giá niêm yết của nhà sản xuất. 

Để được nhận xe sớm hơn, người dùng thường phải bỏ ra số tiền cao hơn giá niêm yết khoảng 20-30 triệu đồng, thậm chí cao hơn, tùy dòng xe và phiên bản. Gần đây, mẫu xe Toyota Camry 2022 đã được một số đại lý chào bán “bia kèm lạc” khoảng từ 50 - 80 triệu đồng, đối với phiên bản 2.5 Q và 2.5 HV. 

Toyota Corolla Cross vẫn luôn trong tình trạng khan hàng gần như kể từ khi ra mắt. Mẫu xe hiện vẫn được bán chênh giá. Ngoài ra, Toyota Cross Veloz và Raize mới ra mắt cũng không đủ nguồn cung và khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện. 

Tình trạng bán hàng “bia kèm lạc” đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc và gây tranh cãi. Tuy vậy, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn chấp nhận chi thêm tiền để mua xe. Trong tháng 4/2022 vừa qua, Toyota cho biết các mẫu xe “bia kèm lạc” tiếp tục đạt doanh số tốt, trong đó xe Toyota Corolla Cross là một trong 10 xe bán chạy nhất thị trường, với 2.299 xe bán ra, giảm nhẹ 74 xe so với tháng trước.

Trong khi đó, các mẫu xe như Toyota Raize đạt doanh số 630 xe, giảm 58 xe so với tháng 3/2022. Toyota Cross Veloz bắt đầu bán ra vào cuối tháng 3, vì thế doanh số tháng 4 của Veloz đạt 967 xe, tăng 318 xe so với tháng trước. 

Tổng cộng, Toyota Việt Nam đã bán ra 8.925 xe, bao gồm cả xe Lexus, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài 231 xe Lexus, Toyota đã bán ra 5.450 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 3.245 xe lắp ráp trong nước. Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, với 2.522 xe bán ra trong tháng.

Những mẫu xe “bia kèm lạc” của Toyota tiêu thụ ra sao? - Ảnh 1

Liên quan đến mẫu xe Toyota Raize, vừa qua Toyota đã chính thức thông báo triệu hồi 191 xe ô tô Toyota Raize sản xuất từ ngày 29/3/2021 đến ngày 8/10/2021 để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên. Toyota Raize được nhập khẩu về Việt Nam từ Indonesia. Tại Indonesia, gần 15.000 chiếc Toyota Raize cũng đã phải triệu hồi do một lỗi ở bộ phận hệ thống khung trước của xe. Theo thông tin, Toyota đã thừa nhận đây là lỗi sản xuất. Gần 15 nghìn xe Raize thuộc diện triệu hồi ở Indonesia bao gồm cả phiên bản sử dụng động cơ 1.0 Turbo và 1.2L, được sản xuất bởi Toyota Indonesia từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021.

Toyota cũng đã điều chỉnh tăng giá bán một số dòng xe kể từ tháng 5, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, với mức tăng giao động từ 5-6 triệu đồng đối với xe lắp ráp và 16-40 triệu đồng đối với xe nhập khẩu. Xe Toyota Raize tăng 20 triệu đồng, giá mới là 547 triệu đồng. Hai mẫu xe Toyota có mức điều chỉnh giá tăng cao nhất lên 40 triệu đồng là Toyota Land Cruiser và Alphard. Toyota Camry cũng điều chỉnh tăng từ 18-21 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Ngày 4/5 vừa qua, Toyota chính thức giới thiệu mẫu xe Fortuner 2022 bổ sung một số nâng cấp về an toàn và tiện nghi.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang được đánh giá là cầu vượt cung. Sau hai tháng đầu năm sụt giảm doanh số do nhiều nguyên nhân khách quan, thị trường đã phục hồi ngoạn mục. Thậm chí, dự đoán thị trường ô tô sẽ còn nhiều khởi sắc ít nhất là đến hết tháng 5/2022, khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước còn hiệu lực. Thời gian qua, các hãng xe liên tục giới thiệu các mẫu xe, phiên bản mới và đều thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mặc dù hút khách song đại lý lại không có đủ xe để bán ra.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.