Những mẫu xe đang “gánh team” của các hãng ô tô tại Việt Nam

VinFast Fadil, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander đang đảm nhiệm đến quá nửa doanh số bán hàng của nhà sản xuất và phân phối, một số mẫu xe khác cũng thể hiện rõ vai trò gánh team của mình...

Ngoại trừ VinFast, hầu hết các hãng xe khác đều có danh mục sản phẩm khá dày đặc. Vì vậy, những ngôi sao doanh số càng cho thấy sức ảnh hưởng rất lớn của mình đến kết quả kinh doanh chung.

Dưới đây là 5 mẫu xe đang sở hữu tỷ lệ áp đảo về sản lượng bán hàng của các hãng xe lớn tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2021. Thống kê được tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast.

VINFAST FADIL

VinFast Fadil

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, VinFast đã bán ra thị trường tổng cộng 15.938 chiếc và lọt vào nhóm 5 thương hiệu ô tô lớn nhất Việt Nam. Đáng chú ý là chỉ riêng mẫu xe Fadil đã đạt 10.127 chiếc, chiếm đến 63% doanh số VinFast.

Hiện tại, nếu không tính mẫu xe cao cấp sản xuất giới hạn là President thì VinFast mới chỉ có 3 mẫu xe hiện diện trên thị trường. Fadil nằm ở phân khúc “em út” những cũng chính là “ngôi sao” doanh số của hãng xe Việt.

VinFast Fadil nắm lợi thế rõ nét ở sức mạnh vận hành với động cơ 1.4 lít cùng không gian nội thất lớn hơn so với các đối thủ. Ngoài ra, Fadil cũng được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ cao cấp của tập đoàn mẹ VinGroup với các chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh mẽ. Yếu tố thương hiệu Việt cũng giúp Fadil được người tiêu dùng trong nước ưu tiên lựa chọn.

FORD RANGER

Ford Ranger

Không chỉ là “vua” ở phân khúc xe bán tải, Ranger còn là ngôi sao sáng nhất của hãng ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam trong suốt một thập niên trở lại đây. Kết thúc 6 tháng đầu năm, Ford đã bán ra thị trường 6.912 chiếc Ranger, chiếm đến 60% tổng doanh số 11.428 chiếc của hãng.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2021, Ranger không chỉ “gánh team” cho Ford mà còn sở hữu sản lượng bán hàng gấp đôi toàn bộ các đối thủ cộng lại.

Bán tải vốn dĩ là kiểu loại xe thiên về tính đa dụng, khả năng vận hành ở các địa hình khó thay vì hướng nhiều đến các yếu tố thiết kế hay trang bị công nghệ. Tuy nhiên, Ford Ranger lại đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ, dễ “độ” đồng thời cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhất phân khúc.

MITSUBISHI XPANDER

Mitsubishi Xpander

Mẫu xe MPV cấu hình 5+2 chỗ ngồi bắt đầu nổi lên thành một thế lực trên thị trường ô tô Việt Nam kể từ giữa năm 2019. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander đạt sản lượng bán hàng 8.424 chiếc, chiếm 56% trong tổng doanh số 14.915 chiếc của hãng xe Nhật Bản.

Mitsubishi Xpander là một mẫu xe đa dụng có giá bán lẻ thấp và do đó được các gia đình trẻ ưa chuông, đồng thời cũng trở thành ưu tiên hàng đầu của giới kinh doanh taxi công nghệ. Thời gian gần đây, doanh số của Xpander đang có chiều hướng đi xuống do dịch vụ taxi công nghệ bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Nhưng với riêng Mitsubishi hay trên toàn thị trường, Xpander vẫn nổi lên là một “ngôi sao” doanh số.

HONDA CITY

Honda City 2021

Dù vẫn chưa thể vượt qua được hai đối thủ Hyundai Accent và Toyota Vios song Honda City vẫn là mẫu xe “gánh team” của liên doanh Nhật Bản. Nửa đầu năm nay, Honda Việt Nam bán ra thị trường tổng cộng 11.684 xe ô tô, trong đó riêng Ciy đạt 5.509 xe, chiế 47% doanh số.

Honda từng nổi lên là một trong các thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam nhờ hai mẫu xe Civic và CR-V. Tuy nhiên, những cú chuyển hướng của cả Civic và CR-V đã vô tình kéo lùi bộ đôi này lại so với các đối thủ. Thế nhưng, Honda vẫn còn đó City để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường.

MAZDA CX-5

Mazda CX-5

Được sản xuất và lắp ráp bởi tập đoàn Thaco, thương hiệu Mazda từng có thời kỳ làm mưa làm gió trên thị trường nhờ Mazda3 và BT-50. Cả hai mẫu xe này đã có không ít thời điểm lọt vào nhóm các mẫu ô tô đắt khách nhất thị trường.

Nhưng khi cả Mazda3 và BT-50 ngày càng mất hút thì CX-5 lại vượt lên lĩnh xướng. CX-5 không ồn ào như đối thủ và cũng từng chìm nghỉm trước sức nóng của các “anh em” Mazda3 và BT-50 nhưng sức bền lại mãnh liệt hơn rất nhiều.

Thống kê của VAMA cho biết, đã có 4.795 chiếc SUV cỡ C được bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2021, chiếm 36% trong tổng sản lượng bán hàng 13.297 chiếc của Mazda. Ở thời điểm này, Mazda CX-5 đang đứng đầu phân khúc SUV/crossover cỡ C và nếu tính tất cả các loại xe gầm cao cũng chỉ chịu thua Hyundai Santa Fe và bộ đôi xe cỡ B Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Ngoài 5 mẫu xe kể trên, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 cũng chứng kiến màn “gánh team” của một số mẫu xe khác. Trong đó đáng chú ý có Seltos nắm 33% doanh số Kia, đạt 7.209 chiếc; Vios chiếm 32% doanh số của Toyota với sản lượng bán hàng 9.623 chiếc; Accent chiếm 29% doanh số Hyundai, đạt 9.949 chiếc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.