Những xu hướng nổi bật của ngành ô tô trong năm 2023

Hoàng Lâm
Năm 2022 ngành ô tô thế giới đã có nhiều biến động khó lường và năm 2023 được giới chuyên gia trong ngành dự đoán cũng sẽ có những xu hướng mới.

Nhu cầu xe điện toàn cầu sẽ đạt 11 triệu chiếc vào năm 2023

Những xu hướng nổi bật của ngành ô tô trong năm 2023 - Ảnh 1

1/8 hoặc 12,5% doanh số bán xe hạng nhẹ trên toàn cầu vào năm 2023 sẽ là BEV, trong khi thị trường điện khí hóa từ hybrid nhẹ đến thuần điện sẽ vượt quá 30% nhu cầu hoặc hơn 26 triệu doanh số bán ra.

Tốc độ tăng trưởng BEV chậm chạp của châu Âu, dự kiến chỉ ở mức 20% so với cùng kỳ năm 2022, sẽ tăng lên 50% vào năm 2023 khi cuộc khủng hoảng chip giảm bớt, mặc dù điều đó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lượng xe sẵn có cho đến năm 2023 và có thể sau thời điểm đó.

Ngược lại, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2023 sau khi tăng nhanh chóng vào năm 2022 hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Nền kinh tế đang chậm lại và việc tăng giá bán lẻ không thể tránh khỏi sẽ làm giảm nhu cầu BEV và plug-in hybrid (PHEV) của Trung Quốc, mặc dù khối lượng vẫn sẽ được bổ sung.

Doanh số BEV ở Bắc Mỹ sẽ vượt qua mức 1 triệu chiếc vào năm 2023 với 1,3 triệu ô tô điện và xe tải nhẹ được giao. BEV dự kiến sẽ vượt quá 7% doanh số bán xe hạng nhẹ của Bắc Mỹ với các loại xe điện được dự báo chiếm 22% thị trường.

Giá xe điện sẽ vẫn tăng cao

Thời điểm mà xe BEV dành cho thị trường đại chúng có thể đạt được mức giá ngang bằng với xe chạy động cơ đốt trong ICE hoặc hybrid từ quan điểm sản xuất đang trượt dài từ giữa thập kỷ, có thể đến cuối thập kỷ do giá nguyên liệu thô của pin, đặc biệt là lithium, liên tục tăng cao.

Nhiều chương trình hỗ trợ của chính phủ dành cho xe plug-in nhằm hướng tới việc những phương tiện đó có chi phí cạnh tranh trong vòng vài năm và một số hiện đang được giảm dần. Ngoài ra, thuế đối với BEV sẽ bắt đầu được áp dụng, thường là lần đầu tiên, để bù đắp doanh thu bị mất do doanh số xe ICE giảm. Ở châu Âu, giá điện và chi phí sạc BEV đã tăng đáng kể. Tất cả những điều này, cộng với suy thoái kinh tế trên nhiều thị trường, có thể làm giảm nhu cầu BEV.

Trung Quốc sẽ tăng tốc nỗ lực tìm kiếm thị trường nước ngoài mới cho xe điện của mình

Những xu hướng nổi bật của ngành ô tô trong năm 2023 - Ảnh 2

Một số nhà sản xuất BEV của Trung Quốc được chấp nhận đi trước vài năm so với các thương hiệu thị trường trưởng thành trong lĩnh vực xe plug-in, đặc biệt là khả năng đưa ra mức giá rất cạnh tranh của họ. Cách đây không lâu, điều này đã đi đôi với sự thỏa hiệp về thiết kế, hiệu suất hoặc an toàn.

Ngày nay, có rất nhiều ô tô thương hiệu Trung Quốc thu hút người mua châu Âu, châu Á và Mỹ. Xe Trung Quốc có thể cạnh tranh về thiết kế, hiệu suất, độ bền và độ an toàn trong khi đưa ra mức giá cạnh tranh. Chúng thậm chí có thể được cung cấp với công nghệ tiên tiến hàng đầu cộng với các tính năng như hoán đổi pin. Cho đến nay, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 4% thị trường BEV của Châu Âu, nhưng con số này sẽ tăng lên trong vài năm tới.

Tesla và BYD sẽ tiếp tục tạo đà trên thị trường BEV vào năm 2023

Tesla đã nổi lên vài năm trước với tư cách là thương hiệu ô tô điện chạy bằng pin được khao khát nhất và đã bán được hơn 1,4 triệu chiếc vào năm 2022, cao hơn gần 0,5 triệu chiếc so với đối thủ gần nhất. Đối thủ đó là BYD, nhờ sự kết hợp của công nghệ tiên tiến, danh mục đa dạng các mẫu xe BEV và giá cả cạnh tranh, đã vượt lên trên tất cả các đối thủ trên thị trường BEV và sẽ sớm thách thức Tesla. Cuộc đua giữa họ vào năm 2023 sẽ diễn ra gay gắt.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng giảm bớt

Những xu hướng nổi bật của ngành ô tô trong năm 2023 - Ảnh 3

Việc chậm thoát khỏi đại dịch Covid đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nguồn cung đa ngành mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Điều này có thể luôn luôn xảy ra, với lợi ích của nhận thức muộn, nhưng bề rộng và chiều sâu của sự gián đoạn chuỗi cung ứng luôn khó dự đoán. Đối với lĩnh vực ô tô, vấn đề chính trong mấy năm qua là tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng. Thật vậy, ngay cả sau vài tháng đầu tiên xuất hiện tình trạng thiếu hụt trầm trọng vào đầu năm 2021, các OEM trên toàn cầu đã giả định và trấn an các nhà đầu tư rằng những cải thiện về nguồn cung chất bán dẫn sẽ xuất hiện trong vòng vài tháng, một điều vẫn chưa diễn ra chắc chắn.

Tác động lớn nhất từ tình trạng thiếu chất bán dẫn đã xảy ra vào năm 2021, với hơn 10 triệu đơn vị sản xuất xe hạng nhẹ bị mất dẫn đến doanh số bán hàng bị hạn chế nghiêm trọng và nhu cầu không được đáp ứng. Tổng sản lượng bị mất vào năm 2022 có thể lên tới gần 7 triệu đơn vị, với 1,7 triệu đơn vị trong số đó là ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine.

Đối với năm 2023, có nhiều dấu hiệu cho thấy sản lượng bị mất sẽ giảm nhiều hơn nữa, đặc biệt là vào cuối năm. Tuy nhiên, điều này một phần là kết quả của nhu cầu giảm trong bối cảnh bắt đầu suy thoái trên diện rộng do lạm phát cao, lãi suất tăng và tác động tiếp theo đối với chi tiêu của người tiêu dùng.

Trung Quốc sẽ cung cấp 2/3 số pin cho việc chế tạo xe plug-in thế giới vào năm 2023

Trung Quốc hiện có 85 nhà máy sản xuất pin đang hoạt động cung cấp cho lĩnh vực phương tiện nhẹ điện khí hóa toàn cầu cùng với 76 nhà máy khác đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch theo nghiên cứu của GlobalData. Ngược lại, Châu Âu lần lượt có 15 và 41 trong khi Bắc Mỹ có 10 và 25. Tình hình hiện tại của Trung Quốc cung cấp hơn 60% nhu cầu pin toàn cầu thể hiện thị phần cao nhất của họ khi Châu Âu và Bắc Mỹ gấp rút thiết lập chuỗi cung ứng địa phương toàn diện. Điều này sẽ mất nhiều năm, nhưng thị phần của Trung Quốc sẽ giảm vào năm 2024, mặc dù công suất (GWh) được cung cấp thì không.

Các tế bào pin hình trụ định dạng lớn hơn

Tesla đã tiết lộ tế bào li-ion hình trụ định dạng 4680 mới của mình vào năm 2020 nhưng do các vấn đề về sản xuất, các tế bào này chỉ mới được tung ra thị trường với số lượng lớn trong thời gian gần đây. Các tế bào hình trụ dự kiến sẽ không đạt được kích thước này do không có khả năng làm mát lõi tế bào. Tuy nhiên, thiết kế tabless (không tab) cho phép tế bào được làm mát tốt hơn nhiều, giảm sự tích tụ nhiệt gây hại và kéo dài tuổi thọ sử dụng được của tế bào. Một số công ty (như BMW) thậm chí có thể vượt ra ngoài kích thước 4680 và đang khám phá các cell 4695 và 46120. Các ô này có cùng đường kính 46mm như của Tesla nhưng dài 95mm và 120mm, giúp tăng dung lượng cell. Một lợi thế của các tế bào hình trụ đang trở nên rõ ràng là khả năng tăng lượng silicon trong cực dương, do kiểm soát tốt hơn (so với các loại khác) sự giãn nở nhiệt do bổ sung silicon. Việc sử dụng nhiều silicon hơn có lợi thế là cho phép mật độ năng lượng cao hơn trong tế bào cả về mặt thể tích và đặc biệt.

Nhiều thỏa thuận hơn để củng cố chuỗi cung ứng và tạo ra lợi ích chiến lược

Có thể hiểu được, các OEM trở nên lo ngại về sự sẵn có của vật liệu pin trong tương lai, một khi Xe điện chạy bằng pin (BEV) đạt mức thâm nhập thị trường kỷ lục mới như hiện nay được dự đoán rộng rãi trong những năm tới. Các chiến lược chính trị khu vực và quốc gia hỗ trợ ngành công nghiệp pin ô tô mới nổi cũng có khả năng thúc đẩy sự hợp tác, với tiềm năng hội nhập theo chiều dọc lớn hơn từ các công ty khai thác đến các OEM của người dùng cuối.

 

Khối lượng nội dung công nghệ - cả về phần cứng và phần mềm - đang tăng theo cấp số nhân trong các phương tiện mới nhất hiện nay. Các dịch vụ mới sẽ được cung cấp mà trước đây hành khách không có. Liên minh Sony-Honda là một ví dụ về kiểu hợp tác bất ngờ cho đến nay sẽ chứng kiến các công ty công nghệ internet và tiêu dùng thuần túy tham gia nhiều hơn vào các phương tiện phổ thông.

Trung Quốc mở rộng sang các thị trường trưởng thành

Những xu hướng nổi bật của ngành ô tô trong năm 2023 - Ảnh 4

Việc mở rộng các OEM Trung Quốc sang các thị trường trưởng thành, đặc biệt sử dụng BEV định hướng giá trị như một phương thức gia nhập, có thể sẽ trở thành một tính năng trong tương lai gần. Tuy nhiên, bắt đầu lại từ đầu trong bất kỳ thị trường phương tiện nào là vô cùng khó khăn và có rủi ro thực hiện cao. Một cách tiềm năng để giảm thiểu những rủi ro này là hợp tác với các công ty lâu đời, chẳng hạn như thông qua các mạng phân phối độc lập hoặc thậm chí được hỗ trợ trực tiếp bởi các OEM.

Các cải tiến gia tăng từ việc triển khai 5G

Việc triển khai mạng 5G sẽ hỗ trợ khả năng kết nối nâng cao của các phương tiện trong những năm tới với những cải tiến về hiệu suất hơn nữa có thể được cảm nhận trên cơ sở gia tăng vào năm 2023. Mặc dù kết nối 4G/LTE hỗ trợ một số yêu cầu ngày càng tăng của các hệ thống được kết nối, giả định phạm vi phủ sóng 5G, ở các mức độ khác nhau, được tích hợp vào các thiết kế phương tiện mới. Ví dụ như tại Mỹ, một số OEM và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã ký thỏa thuận cung cấp kết nối 5G đầy đủ trên các mẫu xe năm 2024 sẽ bắt đầu được bán vào cuối năm 2023 với sự gia tăng đi kèm về khả năng kết nối.

Các kế hoạch cung cấp các dịch vụ mới dựa trên tốc độ truyền dữ liệu cao hơn và ổn định hơn đã hình thành và đang được triển khai. Các dịch vụ phát trực tuyến chất lượng cao hơn sẽ được cung cấp cùng với tiềm năng chơi game trong ô tô, mặc dù điều này có thể mất vài năm trước khi trở nên phổ biến hơn.

Mặc dù Tesla đã dẫn đầu trong các bản cập nhật qua mạng không dây (OTA) cho một loạt hệ thống phương tiện, các mẫu xe mới hơn từ các OEM khác đã hỗ trợ các bản cập nhật quan trọng cho hệ điều hành chính và các thành phần phụ trợ khác. Ưu đãi được các OEM và các đối tác nhà cung cấp của họ đưa ra là phương tiện của bạn sẽ thực sự trở nên tốt hơn theo thời gian khi những cải tiến về hiệu suất được chuyển trực tiếp đến phương tiện. Băng thông lớn và độ trễ thấp trong 5G sẽ hỗ trợ những cải tiến như vậy, đồng thời giảm thiểu cả thời gian truyền các bản cập nhật lớn và nguy cơ phương tiện bị trở thành “cục gạch” do các bản cập nhật chưa hoàn thiện bị lỗi do nhược điểm của hệ thống 4G/LTE (so với 5G).

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.