Nissan Navara EL 2023: Trang bị thừa thãi hay sự ưu ái cho bán tải một cầu?

Hoàng Lâm
Nissan dường như đang có một lối đi riêng khi tạo dấu ấn với mẫu Navara EL một cầu cũng được trang bị động cơ như phiên bản hai cầu, cùng với một hệ thống treo đa liên kết độc lập chỉ có trên các dòng xe cao cấp. Đây được cho là sự “ưu ái” đặc biệt mà Nissan dành cho người dùng Việt.
Navara EL một cầu là một cỗ máy thực sự mạnh mẽ.
Navara EL một cầu là một cỗ máy thực sự mạnh mẽ.

Với đa số người dùng năng động, yêu thể thao và gắn bó với những chiếc bán tải, sự “phù phiếm” bên ngoài không phải là vấn đề đáng được lưu tâm cho lắm. Điều họ cần nhất ở một chiếc xe bán tải thực tế phải là một cỗ máy thực sự mạnh mẽ, an toàn và trải nghiệm lái thoải mái nhất trên mọi cung đường. Đồng thời, sẽ tuyệt vời hơn nếu chiếc xe đó vừa có thể đổ đèo, lội suối trong các chuyến đi xa, vừa phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố, thậm chí phục vụ cho hoạt động hợp tác, kinh doanh. Về điểm này, Nissan Navara dường như rất biết cách chiều lòng các “thượng đế” so với các đối thủ khác cùng phân khúc khi có nhiều ưu thế nổi trội.

Ra mắt tại Việt Nam hồi cuối tháng 11/2022, Nissan Navara EL 2WD 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tương tự hai mẫu xe đã có mặt trên thị trường là Navara VL 4WD và Navara Pro4X. Với các mẫu bán tải một cầu, thông thường nhà sản xuất sẽ lựa chọn việc cắt giảm các trang bị để đưa yếu tố kinh tế lên hàng đầu, mang đến một chiếc xe thiên về kinh doanh, chuyên chở. Tuy nhiên, Nissan Navara EL lại đồng thời sở hữu 2 trang bị giá trị từ các phiên bản cao cấp là động cơ tăng áp kép 2.3 Twin Turbo và hệ thống treo sau đa điểm.

Khối động cơ 2.3L Twin Turbo được trang bị trên Nissan Navara EL cho sức mạnh 187 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại, 450 Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút.
Khối động cơ 2.3L Twin Turbo được trang bị trên Nissan Navara EL cho sức mạnh 187 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại, 450 Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút.

Với công nghệ mới, động cơ của Navara sẽ được trang bị thêm một turbo tăng áp nữa hoạt động ở dải vòng tua thấp, giúp đạt mô men xoắn cực đại tại vòng tua động cơ thấp hơn (1500 vòng/phút) cũng như duy trì được mô men xoắn cực đại dài hơn trong khoảng 1.500-2.500 vòng/phút.

Với trang bị này, Nissan Navara EL, dù chỉ là phiên bản một cầu, nhưng lại mang trong mình nguồn nội lực “thâm hậu”, sẵn sàng “cân” những địa hình khắc nghiệt nhất. Thử nghiệm so sánh giữa một chiếc Nissan Navara EL đời mới với động cơ tăng áp kép TwinTurrbo và một chiếc Nissan Navara một cầu đời 2017 trang bị động cơ cũ, qua đèo Khau Phạ (Yên Bái), Navara EL 2022 dễ dàng vượt qua những khúc cua “khó nhằn” nhất. Động cơ dầu 2.3L Twin Turbo giúp dễ dàng xử lý con dốc chỉ bằng một cú nhấp nhẹ chân ga. Đây được coi là một trang bị khá “hào phóng” đối với tầm giá. Bên cạnh đó, hộp số 7 cấp không những giúp xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu mà còn linh hoạt khi leo đèo.

Không chỉ mang trong mình một “trái tim” mạnh mẽ, sự hào phóng của Nissan với Navara EL 2023 còn đem đến trải nghiệm lái thực sự êm mượt. Đó là nhờ hoạt động của hệ thống treo sau đa liên kết, thay vì dùng nhíp như nhiều mẫu bán tải cùng phân khúc trên thị trường.
Không chỉ mang trong mình một “trái tim” mạnh mẽ, sự hào phóng của Nissan với Navara EL 2023 còn đem đến trải nghiệm lái thực sự êm mượt. Đó là nhờ hoạt động của hệ thống treo sau đa liên kết, thay vì dùng nhíp như nhiều mẫu bán tải cùng phân khúc trên thị trường.

Về kỹ thuật, hệ thống treo là một kết cấu để treo bánh vào thân xe, gồm 3 bộ phận chính là dẫn hướng, đàn hồi và giảm chấn. Hiện có 3 loại treo thông dụng trên các dòng xe là độc lập, bán độc lập và phụ thuộc. Trong đó, hầu hết các mẫu xe bán tải trên thị trường hiện nay đều sử dụng hệ thống treo sau dạng phụ thuộc để đảm bảo khả năng off-road và chuyên chở hàng hóa.

Với bộ phận giảm xóc lá nhíp (được cấu tạo bởi các lá thép xếp chồng lên nhau, giúp khống chế dao động theo phương thẳng đứng), khả năng chịu tải tốt hơn lò xo cuộn, hiếm khi hỏng hóc và giá thành khá rẻ. Ngược lại, do các bánh xe bị khống chế dao động độc lập nên khi gặp địa hình gồ ghề, “ổ trâu”, “ổ gà” thường sẽ khiến xe bị rung lắc, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.

Navara EL một cầu mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt cho người sử dụng.
Navara EL một cầu mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt cho người sử dụng.

Trong khi đó, với hệ thống treo độc lập, các bánh xe vẫn kết nối vào khung xe (hoặc vi sai) thông qua trục láp liên kết linh hoạt nhưng không nối cứng với nhau. Thay vì lá nhíp, hệ thống treo này sử dụng lò xo cuộn. Do đó, khi gặp “ổ trâu”, “ổ gà”, một bánh bị tụt xuống, một bánh vẫn trên đường nhưng thân xe vẫn ổn định, ít tạo sự rung lắc. Càng nhiều thanh liên kết trục bánh xe với khung xe thì kết nối càng trở nên linh hoạt và ổn định. Đó cũng là lý do hệ thống treo sau đa liên kết độc lập ra đời và đang được trang bị trên tất cả các mẫu xe Nissan.

Với mặt bằng chung các sản phẩm hiện nay, Navara là sản phẩm hiếm hoi khi cân bằng được cả yếu tố trải nghiệm – Êm ái, đa dụng và cả yếu tố thực dụng – Tải hàng, bền bỉ. Theo như con số nhà sản xuất đưa ra, Nissan Navara EL có tải trọng lên đến tối đa 950 kg hàng hóa. Chiều cao thùng xe cũng được tăng thêm 50mm, kết hợp với thanh giằng tiện dụng, nắp thùng sau trợ lực thanh xoắn giúp vận chuyển, tháo dỡ hàng hóa tiện lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, thiết kế hệ thống lò xo kép 2 tầng với thanh lò xo dày hơn trên Nissan Navara cũng giúp xe dễ dàng vận hành với tải trọng nặng, loại bỏ tình trạng xệ, lún khi di chuyển.

Navara EL dùng hệ thống treo sau đa liên kết giống 2 phiên bản cao cấp.
Navara EL dùng hệ thống treo sau đa liên kết giống 2 phiên bản cao cấp.

Tính đến thời điểm hiện tại, khi mà miếng bánh thị phần trong phân khúc bán tải vốn được chia thành Ranger và phần còn lại, sự ra đời của Navara EL sẽ tạo thêm chút kịch tính cho phân khúc vốn không quá nhiều tính cạnh tranh này. Cộng thêm cơ hội khi Hilux rút khỏi thị trường, Navara EL hoàn toàn sáng cửa khi so sánh với các đối thủ trong tầm tiền, đặc biệt đặt trong bối cảnh khách hàng mong muốn một mẫu xe thiên về vận hành, ưu tiên tính đa dụng trong cả công việc lẫn phục vụ cá nhân.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.