Nissan, Renault và Mitsubishi Motors lập liên doanh mới

Đức Anh
Động thái này diễn ra một năm sau khi Carlos Ghosn, cựu chủ tịch của liên minh Nissan- Renault-Mitsubishi Motors, bị bắt ở Nhật với cáo buộc gian lận tài chính
Công ty mới tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới - Ảnh: Reuters.
Công ty mới tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới - Ảnh: Reuters.

Liên minh gồm Nissan Motor Co, Renault SA và Mitsubishi Motors Corp đã đồng ý thành lập một công ty mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ ôtô thế hệ mới, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Nguồn tin trên cho biết ba công ty này sẽ công bố kế hoạch cụ thể vào tháng 1 tới. Liên doanh mới nhằm giúp tăng cường sức mạnh của liên minh, trong bối cảnh mối quan hệ giữa các bên bị ảnh hưởng không nhỏ kể từ sau khi cựu chủ tịch Carlos Ghosn - người đứng sau thành công của liên minh này bị bắt vào năm ngoái. Trước khi bị bắt, Ghosn từng là chủ tịch kiêm CEO tại Renault và Nissan, chủ tịch của Mitsubishi Motors.

Renault, Nissan và Mitsubishi Motors dự định bổ nhiệm một người để dẫn dắt công ty mới, nhằm tăng cường hợp tác và khởi động lại các hoạt động chung của liên minh. Với công ty này, các kỹ sư từ ba hãng sẽ tập trung vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và các công nghệ chủ chốt. 

Cả ba hãng này đang nỗ lực hợp tác trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang đối mặt sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu của người dùng sang các phương tiện kết nối, tự hành, chạy điện và chia sẻ. Sự thay đổi trong môi trường kinh doanh cũng đòi hỏi các hãng phải tăng cường đầu tư vào công nghệ. 

Liên doanh mới cũng nhằm giúp liên minh ôtô Pháp-Nhật này chia sẻ chi phí đầu tư phát triển khổng lồ và đẩy nhanh tiến độ phát triển. Liên minh gồm ba công ty này không có nhiều dự án mới kể từ khi Ghosn bị bắt vào năm ngoái. 

Trong ngày 1/12, một mảnh của liên minh, Nissan, đã bổ nhiệm lãnh đạo mới sau một thời gian tìm kiếm người điều hành thay cho CEO Hiroto Saikawa, người đã từ chức hồi tháng 10 do bê bối liên quan tới tiền thưởng mà ông đã nhận vào năm 2013. Tân CEO của Nissan là Makoto Uchida, 53 tuổi, người từng điều hành chi nhánh tại Trung Quốc của Nissan. Renault cũng đang tìm kiếm CEO mới. Hiện tại, giám đốc tài chính Clotilde Delbos đang tạm thời giữ cương vị này tại Renault.

Dưới sự điều hành của tân CEO, Nissan, hãng xe lớn thứ hai tại Nhật tính theo doanh số, có kế hoạch thu hẹp dòng thương hiệu Datsun tại các thị trường mới nổi, nguồn tin của tờ Japan Times cho biết. Công ty này sẽ dừng sản xuất dòng xe giá rẻ này tại Indonesia và Nga, đồng thời giảm một nửa sản lượng tại một số thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. 

Nissan hồi sinh thương hiệu Datsun vào năm 2014, trở thành một trọng tâm trong chiến lược thâm nhập các thị trường mới nổi dưới thời Carlos Ghosn - khi đó vẫn giữ cương vị điều hành. 

Ghosn bị bắt vào tháng 11/2018 tại Tokyo với các cáo buộc gian lận tài chính. Ông một mực phủ định những cáo buộc này và nói rằng mình là nạn nhân của các âm mưu tại Nissan.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.