“Nóng bỏng” cuộc đua xe tay ga

Đức Thọ
Thị trường xe tay ga Việt Nam như được tăng nhiệt sau khi Honda và Yamaha công bố mở thêm nhà máy sản xuất xe máy
Sau khi nhà máy mới đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm.
Sau khi nhà máy mới đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm.
Thị trường xe tay ga Việt Nam như được tăng nhiệt sau khi Honda và Yamaha công bố m thêm nhà máy sản xuất xe máy.

Trên thực tế, thị trường xe tay ga Việt Nam vài năm gần đây hầu như chỉ là cuộc đua của cặp "song mã" này, đặc biệt ở phân khúc xe hạng nhỏ.

Thị trường sôi động

Có thể nhận thấy ngay những cái tên đã thổi bùng lên thị trường xe máy tay ga Việt Nam như Nouvo, loạt xe Mio của Yamaha hay Spacy, Click, AirBlade của Honda. Đa số các mẫu xe này sau khi được tung ra thị trường đều đạt được doanh số bán ấn tượng, thậm chí còn rơi vào tình cảnh “cháy hàng” hoặc chí ít cũng làm nổi danh các nhà sản xuất.

Đáng kể nhất là dòng xe tay ga hạng nhỏ Click của Honda Việt Nam. Sau 9 tháng tung ra thị trường đã có gần 47.000 chiếc được giao đến tay khách hàng. Điểm nhấn quan trọng nhất chính là việc mẫu xe này hầu như liên tục hết hàng.

Tiếp nối thành công đó, Honda tung ra thêm một dòng xe mới là AirBlade. Điểm khác biệt là, AirBlade được coi như mẫu xe mở đường cho tiểu phân khúc xe tay ga nhỏ dành cho nam giới. 3 tháng có mặt tại thị trường, Honda cũng đã bán được 19.500 chiếc AirBlade, trong đó chủ yếu là thị trường các tỉnh phía Nam.

Ở bên cạnh, mặc dù không có mẫu xe nào bán chạy đến mức “cháy hàng” song hầu hết các mẫu xe tay ga của Yamaha cũng đã khiến thị trường xe máy Việt Nam sôi động hơn hẳn. Sau Nouvo, nhà sản xuất này liên tục đưa ra các phiên bản khác nhau của dòng xe nhỏ ăn khách Mio. Chính các mẫu xe này đã giúp thị phần của Yamaha tăng từ 20% trong quý 1/2007 lên 30% trong quý 2/2007. Thậm chí, một đại diện của hãng xe này còn dự báo tỷ lệ đó có thể tiếp tục tăng thêm nữa.

Ở phía sau cặp "song mã" này, những tên tuổi khác như Piaggio, Suzuki, SYM, Hoa Lâm Kymco hay T&T cũng đã và đang gia nhập cuộc đua khá ấn tượng và khá cân bằng nhau về thị phần và thương hiệu. Trong đó có thể kể đến những mẫu xe ăn khách như Vespa, Zip của Piaggio, Attila của SYM hay Amity và mới đây là Hayate của Suzuki.

Gia tăng sức mạnh

Ngày 29/6, Yamaha Việt Nam đã “lặng lẽ” động thổ nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình tại khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. Có tổng số vốn đầu tư hơn 43 triệu USD, dự kiến nhà máy này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2008.

Lý do để xây dựng thêm nhà máy này, theo Yamaha Việt Nam công bố, là nhằm mở rộng quy mô sản xuất từ đó đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm ra thị trường đúng hạn và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng ngày một tăng.

Với thế mạnh vốn có là các dòng xe tay ga, đây được coi là một bước đi chiến lược của Yamaha nhằm đón đầu thị trường xe tay ga Việt Nam đang được dự báo sẽ ngày càng sôi động.

Sau sự kiện này không lâu, ngày 18/7, một đại gia khác trong làng công nghiệp xe máy Việt Nam là Honda cũng đã công bố xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 của mình. Honda Việt Nam cho biết, nhà máy này có số vốn đầu tư khoảng 65 triệu USD, công suất sản xuất 500.000 xe/năm và dự kiến sẽ chính thức đi vào sản xuất từ nửa cuối năm 2008.

Như vậy, sau khi nhà máy này đi vào hoạt động, công suất sản xuất xe máy của Honda Việt Nam sẽ lên đến 1,5 triệu chiếc/năm. Hiện tại, ngôi vị số 1 tại thị trường xe máy Việt Nam vẫn thuộc về Honda. Mặc dù hiện tại tổng sản lượng bán hàng của Honda vẫn chưa đạt mức 1 triệu xe/năm (năm 2006 đạt 851.000/chiếc) song điều quan trọng là nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm xe tay ga, thậm chí có thể là một số sản phẩm cao cấp hiện vẫn phải nhập khẩu như Dylan hay SH, PS…

Có quy mô nhỏ hơn, đầu năm nay hãng xe lừng danh đến từ nước Ý Piaggio cũng đã công bố năm 2009-2010 sẽ xây dựng nhà máy với số vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD.

Điểm được người tiêu dùng Việt Nam chú ý nhất không phải quy mô nhà máy mà là việc giá các sản phẩm xe tay ga cao cấp thời trang mang thương hiệu Piaggio sẽ thấp hơn nhập khẩu, các dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được đảm bảo hơn… Mặc dù thị phần nhỏ hơn, quy mô sản xuất cũng nhỏ hơn song Piaggio lại nằm ở một phân hạng khác nên sự chi phối của hãng xe lừng danh đến từ nước Ý chắc chắn sẽ góp phần làm thị trường xe máy tay ga Việt Nam trở nên “nóng bỏng” hơn.

Và nhiều khả năng, sau khi 3 tên tuổi kể trên mở rộng sản xuất, các hãng xe khác có tiềm lực đáng kể như Suzuki, SYM, Hoa Lâm Kymco hay T&T cũng sẽ không thể đứng ngoài cuộc.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.