Ô tô nhập khẩu Đông Nam Á và Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh

Các loại xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc về thị trường Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong 7 tháng năm 2021...
ô tô nhập khẩu
Ô tô có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang chiếm đến trên 90% thị phần ô tô nhập khẩu Việt Nam.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, cộng dồn 7 tháng năm 2021 đã có 93.707 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2,013 tỷ USD.

Đáng chú ý là các loại xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh và duy trì thị phần áp đảo.

Cụ thể, luỹ kế 7 tháng năm 2021, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 47.493 chiếc, tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe có xuất xứ từ Indonesia tăng 60%, đạt 28.362 chiếc. Tăng trưởng mạnh mẽ nhất là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc khi đạt 12.851 chiếc, tăng đến 344% so với 7 tháng năm 2020.

ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia và Trung QUốc

Xét về thị phần, ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn đang chiếm đến trên 90% trong khi 9 thị trường còn lại chỉ nắm giữ 10%.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, chỉ riêng các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan đã chiếm đến 51% thị phần của toàn thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 7. Các loại xe nhập khẩu từ Indonesia đứng thứ 2 với thị phần đạt 30%. Đứng thứ 3 là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 14% thị phần.

Có thể thấy rằng, mặc dù thị trường ô tô nói chung đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng vừa có 4 tháng liên tiếp bị sụt giảm song mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn ít nhiều giữ được sự ổn định, nhất là xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

thị phần ô tô nhập khẩu tháng 7 2021
thị phần ô tô nhập khẩu cộng dồn 2021
 

Theo giới phân tích, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa rơi vào đà sụt giảm mạnh là bởi hiện nay, đa số lượng xe nhập khẩu về nước vẫn đang nằm trong kế hoạch hoặc những hợp đồng đã được doanh nghiệp ký kết từ đầu năm.

Riêng với xe mang xuất xứ Thái Lan và Indonesia vẫn đang nắm nhiều lợi thế nhờ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Trong khi đó, ô tô mang xuất xứ Trung Quốc lại hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng vốn là nhóm xe thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các chuyên gia lo ngại rất có thể kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thời gian tới sẽ sụt giảm đáng kể. Viễn cảnh này cũng hoàn toàn có cơ sở khi sức mua ô tô trên thị trường cũng đang vào đà lao dốc không phanh.

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 7 VÀ 7 THÁNG 2021

ô tô nhập khẩu

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.