Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam dịp cuối năm

Bảo Bình
Trong tháng 10/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh 77,2%, tương ứng tăng tới 6.694 chiếc, so với lượng nhập khẩu trong tháng trước...
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh 77,2% (tương ứng tăng tới 6.694 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 15.363 chiếc, tương ứng đạt 349 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 8.669 chiếc với trị giá đạt 197 triệu USD.

Trong tháng 10/2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 8.320 chiếc; từ Indonesia với 3.925 chiếc và từ Trung Quốc với 1.733 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 11.743 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là 227 triệu USD, chiếm 76,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng mạnh 98,1% (tương đương tăng 5.815 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu,cảng thành phố Hải Phòng với 6.502 chiếc, tăng 138% và thành phố Hồ Chí Minh với 5.180 chiếc, tăng 63% so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 7.431 chiếc, gấp 2,8 lần; từ Indonesia với 3.080 chiếc, tăng 11,9% so với tháng trước .

Trong khi đó, chỉ có 57 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được nhập vào Việt Nam trong tháng qua, trong đó 40 chiếc có xuất xứ từ Nga và 17 chiếc từ Thái Lan.

Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10/2021 là 2.490 chiếc, với trị giá đạt 64,7 triệu USD; tăng 31,2% về lượng và tăng 62,7% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 845 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia, tăng 5,5% so với tháng trước. Tiếp theo, có 818 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 35% và có 658 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 87,5% so với tháng trước .

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.445 chiếc, tăng 28,4%; Lạng Sơn với 647 chiếc, tăng 87,5% và thành phố Hải Phòng với 368 chiếc, tăng 9,2% so với tháng trước.

Trong tháng 10/2021, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.073 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 55,5 triệu USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 20,3% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 903 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 33,6% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 84% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 850 chiếc, tăng 28% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới gần 80% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam

Tính đến hết tháng 10/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 129.733 chiếc, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 90.029 chiếc, tăng 50,1%; ô tô vận tải đạt 28.404 chiếc, tăng 83%

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.