Ôtô có thể phải chịu mức phí trước bạ 15%

Đ. Thọ
Lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức 15% từ năm 2010
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện về lệ phí trước bạ từ năm 2010 đối với các loại phương tiện vận tải, nhà đất, súng săn và súng thể thao.

Trong đó đáng chú ý là lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu mức từ 10% đến 15%. Mức lệ phí trước bạ cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng xây dựng để trình HĐND cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Như vậy, các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 15% thay vì mức 10% (tại Hà Nội là 12%) như quy định hiện nay.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này chỉ đang áp dụng ở mức 5% (tại Hà Nội là 6%) theo nội dung chương trình ưu đãi được Bộ Tài chính thực hiện. Các mức lệ phí ưu đãi này sẽ chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2009.

Cũng tại bản dự thảo này, lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô khác (kể cả rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc), không phải là xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi và không phải là xe chuyên dùng sẽ ở mức 2%.

Đối với các loại xe máy (kể cả khung, tổng thành máy của xe  máy) tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 5%, tại các địa bàn khác là 2%.

Riêng các trường hợp kê khai nộp từ lần thứ hai trở đi được hưởng mức lệ phí trước bạ 1%.

Ngoài ôtô và xe máy, dự thảo thông tư này cũng quy định mức lệ phí trước bạ đối với các loại nhà - đất, theo đó dự kiến vẫn giữ nguyên mức hiện hành là 0,5%. Còn các phương tiện vận tải cơ giới đường thủy áp dụng mức 1%, các loại súng săn, súng thể thao, áp dụng ở mức 2%.

Như VnEconomy đã đưa tin, hiện Bộ Tài chính cũng đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010. Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.