Ôtô hết ngại… “mùa ngâu”?

Đức Thọ
Điểm khá thú vị là dường như quy luật sụt giảm sức mua ôtô mỗi khi rơi vào “mùa ngâu” đã có dấu hiệu bị phá vỡ
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Do đó, có thể thấy rằng, tỷ lệ tăng trưởng 59% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ sụt giảm rất nhẹ 0,4% đã là một thành công rất đáng khích lệ mà các hãng xe gặt hái được.</span><br style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Do đó, có thể thấy rằng, tỷ lệ tăng trưởng 59% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ sụt giảm rất nhẹ 0,4% đã là một thành công rất đáng khích lệ mà các hãng xe gặt hái được.</span><br style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">
Mặc dù rơi gần như trọn vẹn vào “mùa ngâu” song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên thị trường tháng 8/2014 vẫn tăng trưởng đến 59%.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 12.562 xe ôtô được bán ra trên toàn thị trường tháng 8/2014. Đây cũng đã là tháng thứ 17 liên tiếp sức mua ôtô tại Việt Nam tăng khi so sánh cùng kỳ.

Xếp cạnh tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 8/2014 cũng chỉ bị sụt giảm rất nhẹ 0,4%. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 8.058 chiếc, tăng 2% và phân khúc xe tải đạt 4.504 chiếc, giảm 4%.

Thị trường ôtô Việt Nam tháng vừa qua cũng lần đầu tiên chứng kiến sự đảo chiều dù rất nhỏ giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Nếu như trong khoảng nửa năm trở lại đây, tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU luôn cao hơn đáng kể so với xe CKD thì ở tháng 8, trong khi sản lượng xe CKD tăng 0,1% so với tháng trước thì lượng xe CBU nhập khẩu lại giảm 2%.

Một điểm khá thú vị của thị trường ôtô Việt Nam tháng 8/2014 là dường như quy luật sụt giảm sức mua mỗi khi rơi vào “mùa ngâu” (tháng 7 âm lịch) đã có dấu hiệu bị phá vỡ. Thực tế khoảng một thập niên trở lại đây cũng cho thấy, tâm lý e ngại mua sắm, nhất là đối với các mặt hàng quan trọng và giá trị lớn như ôtô của đa số người tiêu dùng, luôn bị ảnh hưởng rất nặng nề trong tháng 7 âm lịch.

Do đó, có thể thấy rằng, tỷ lệ tăng trưởng 59% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ sụt giảm rất nhẹ 0,4% đã là một thành công rất đáng khích lệ mà các hãng xe gặt hái được.

Tháng 8/2014 cũng là thời điểm các “ông lớn” ôtô tại Việt Nam thể hiện tiềm lực của mình. Trong đó, với mức sản lượng đứng đầu (3.615 chiếc) thì tỷ lệ tăng trưởng 45% so với cùng kỳ của Toyota đã đóng góp rất lớn vào tổng sức mua chung của toàn thị trường. Thaco Group trong cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với Toyota cũng nỗ lực đáng kể để đưa sản lượng của các thương hiệu Mazda, Kia vượt lên mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt 123% và 26%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm 2014 đã đạt 90.560 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 57.418 chiếc, tăng 37% và phân khúc xe tải, xe thương mại đạt 33.142 chiếc, tăng 32%. Từ tình hình thị trường những tháng vừa qua, VAMA tiếp tục duy trì dự báo tổng sức mua ôtô cả năm 2014 có thể đạt 130.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 8/2014Tháng 7/2014 Tháng 6/2014
Xe du lịch3.7714.039 3.796
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.6392.421 2.350
Xe thương mại và xe khác4.3114.408 4.436
Tổng10.99111.173 10.853

 

So sánh tháng8/20148/20137/20148/2014 so 8/20138/2014 so 7/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.6392.0012.42132%9%
Xe du lịch3.7712.5934.03945%-7%
Xe thương mại và xe khác4.3112.4884.40873%-2%
Tổng10.9917.23611.17352%-2%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV18.06014.05029%
Xe du lịch26.82120.47931,0%
Xe thương mại và xe khác30.43023.07332%
Tổng77.15058.58032%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.