Ôtô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 2

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay dự tính giảm rất mạnh
Ttrong 15 ngày đầu tháng 2 chỉ có vẻn vẹn 242 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị kim ngạch xấp xỉ 6,3 triệu USD - Ảnh: Doãn Khuê.<br>
Ttrong 15 ngày đầu tháng 2 chỉ có vẻn vẹn 242 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị kim ngạch xấp xỉ 6,3 triệu USD - Ảnh: Doãn Khuê.<br>
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay sẽ giảm rất mạnh.

Cụ thể, báo cáo của cơ quan này cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 2/2013 ước đạt 1.000 xe, chỉ bằng 1/4 mức cùng kỳ năm ngoái và bằng 1/3 so với tháng đầu năm. Giá trị kim ngạch cũng rất thấp, ước tính chỉ đạt 18 triệu USD, giảm lần lượt 64 triệu USD và giảm 35 triệu USD so với cùng kỳ và tháng liền trước.

Đây là các con số được Tổng cục Thống kê ước tính với sự tham khảo từ báo cáo kỳ 1 tháng 2 của Tổng cục Hải quan. Theo báo cáo của cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, trong 15 ngày đầu tháng chỉ có vẻn vẹn 242 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị kim ngạch xấp xỉ 6,3 triệu USD.

Tuy nhiên, sự sụt giảm có thể coi là thê thảm nếu thuần túy xét trên nhưng con số này lại không hề gây sốc mà rất dễ hiểu. Bởi với kỳ nghỉ lễ dài vừa qua, các hoạt động nhập khẩu cũng buộc phải tạm ngừng theo.

Một lý do khác là thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã nằm trong bối cảnh khó khăn lại phải cố gắng dồn cho tháng cuối năm ngoái và tháng đầu năm nay để phục vụ nhu cầu khách hàng mua xe trước Tết Nguyên đán.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm ước đạt 4.000 xe và 71 triệu USD, giảm 21,5% về lượng và giảm 12,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Với bối cảnh trên, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc một vài tháng tới sẽ hồi phục. Dù vậy, khả năng vượt qua mức 3.000 xe của 3 tháng trước đây là không cao.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 11/20123.00066.000.000
Tháng 12/20123.00051.000.000
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/2013 (ước tính)1.00018.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.