Ôtô nhập khẩu lấy đà lên “cao trào”

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng cuối năm sẽ tiếp tục đạt mức cao
Kim ngạch ôtô nhập khẩu nguyên chiếc thời gian tới được nhận định nhiều khả năng còn kéo dài đà tăng
 cho đến hết giai đoạn nửa đầu năm sau, nhất là về giá trị, do những tác
 động từ chính sách.
Kim ngạch ôtô nhập khẩu nguyên chiếc thời gian tới được nhận định nhiều khả năng còn kéo dài đà tăng cho đến hết giai đoạn nửa đầu năm sau, nhất là về giá trị, do những tác động từ chính sách.
Lùi nhẹ vào tháng 9 nhưng sang tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lập tức tăng mạnh trở lại để tiếp tục duy trì ở mức “đỉnh” trong năm.

Cụ thể, theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 10/2015 đạt khoảng 11.000 chiếc và 203 triệu USD. Đây là mức kim ngạch ngang bằng cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 8, đồng thời cũng là mức kim ngạch theo tháng cao nhất trong năm.

Xen giữa hai tháng “đỉnh” là tháng 9 có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bất ngờ sụt xuống mức thấp. Về mặt số liệu thì đây là sự trồi sụt bất ổn định của mặt hàng này. Tuy nhiên, điều này lại không khó hiểu bởi đó được xem như một khoảng lặng cần thiết trước khi bước vào giai đoạn cao trào.

Cũng lưu ý rằng tháng 9 là quãng thời gian hầu như toàn bộ các nhà nhập khẩu chính hãng tập trung công sức chuẩn bị cho kỳ triển lãm lớn đầu tiên của mình vào tháng 10. Do vậy, các hoạt động xuất nhập khẩu cũng có phần chững lại.

Với sự trở lại mạnh mẽ của tháng 10, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng cuối năm sẽ tiếp tục đạt mức cao và nhiều khả năng còn tăng lên. Lý do là nhu cầu mua xe của người tiêu dùng cuối năm luôn ở mức cao và đây cũng là quãng thời gian các nhà phân phối dốc sức “trả” xe cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, giới kinh doanh cũng nhận định kim ngạch ôtô nhập khẩu thời gian tới nhiều khả năng còn kéo dài đà tăng cho đến hết giai đoạn nửa đầu năm sau, nhất là về giá trị, do những tác động từ chính sách.

Hiện Quốc hội đang tiến hành xem xét để thông qua luật sửa đổi, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, gần như chắc chắc mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh lớn sẽ tăng rất mạnh. Trong khi, ngoại trừ xe tải và xe bus thì ở phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, các loại xe hạng sang và xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn nhập khẩu thường chiếm tỷ lệ khá cao.

Trở lại với các con số. Nếu như ước tính của cơ quan thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào cuối tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 10 tháng năm 2015 đạt 95.000 chiếc và 2,312 tỷ USD, tăng 82,8% về lượng và tăng 100,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 7/201510.000208.000.000
Tháng 8/201511.000201.000.000
Tháng 9/20159.000196.000.000
Tháng 10/2015 (ước tính)11.000203.000.000
Năm 2015 (ước tính)95.000
2.312.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.