Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc chùng xuống sau một tuần sôi động

Vũ Phong
Sau một tuần sôi động, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh, chưa bằng 1/3 so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan Hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng.
Hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan Hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng.

Thông thường, tháng 7 âm lịch người Việt khá thận trọng trong việc giao dịch các mặt hàng có giá trị cao như nhà cửa, xe cộ... Do đó, sự khởi sắc của ôtô nhập khẩu trong tuần trước được coi là khá bất ngờ so với cùng kỳ các năm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần trước đã có 3.723 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, tính từ ngày 10-16/8/2018, đạt giá trị kinh ngạch hơn 89 triệu USD.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe đăng ký tờ khai trong tuần qua, từ 17-23/8/2018 đạt 1.116 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 26,66 triệu USD

Như vậy, sau một tuần hưng phấn, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh, chưa bằng 1/3 so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Tuy nhiên, giá trung bình của mỗi chiếc xe tuần này khoảng gần 23.900 USD, tương đương gần 560 triệu đồng. Đây là mức giá khá cao so với những tuần gần đây. Trước đó, mức giá trung bình khoảng gần 500 triệu đồng.

Không khác nhiều với tuần trước, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu vẫn có xuất xứ từ Thái Lan với 569 chiếc và Indonesia với 393 chiếc. Con số này giúp ôtô xuất xứ từ hai trị trường trên chiếm đến 86% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Về cơ cấu, mặt hàng xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tuần có 987 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 20,7 triệu USD, chiếm 88,4% tổng lượng xe. Với kết quả này, số xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua đã thấp hơn so với tuần trước 871 chiếc.

Mặt hàng xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, Hải quan ghi nhận 118 xe đăng ký nhập khẩu, với trị giá đạt 3,5 triệu USD.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, sau một tuần nhập khẩu đạt con số kỷ lục 1.865 chiếc thì trong tuần này chỉ có 3 chiếc xe tải và 8 chiếc xe chuyên dụng được làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta. Đây được coi là tuần có lượng xe ôtô tải thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan Hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng. Một số xe ôtô chuyên dụng thì được làm thủ tục tại cửa khẩu Lạng Sơn và Hải Phòng.

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc chùng xuống sau một tuần sôi động - Ảnh 1.

Ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tuần.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan giảm đột ngột thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại tăng đến 18% so với tuần liền trước.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 71,9 triệu USD. Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 18,4 triệu USD, từ Hàn Quốc với 18,2 triệu USD, từ Trung Quốc với 13,5 triệu USD, từ Thái Lan với 11 triệu USD, từ In đô nê xi a với 4,4 triệu USD, từ Đức với 2,8 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 95% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.