Ôtô nhập khẩu tiếp tục giảm sâu

Đức Thọ
Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 giảm đến 1.500 chiếc so với tháng trước, còn khoảng 3.000 chiếc
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian qua chủ yếu là các loại xe hơi hạng sang và siêu sang - Ảnh: Doãn Khuê.
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian qua chủ yếu là các loại xe hơi hạng sang và siêu sang - Ảnh: Doãn Khuê.
Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 giảm đến 1.500 chiếc so với tháng trước, còn khoảng 3.000 chiếc.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu giảm xuống và cũng là tháng có mức giảm mạnh nhất.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, mặc dù giảm mạnh hơn về lượng song mức giảm về giá trị kim ngạch lại không cao như tháng trước. Cụ thể giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc trong tháng 7 đạt khoảng 67 triệu USD, giảm 13 triệu USD, mức giảm của tháng 6 so với tháng 5 là 16 triệu USD.

Nếu tính tổng các sản phẩm ôtô bao gồm cả xe nguyên chiếc lẫn các loại linh kiện, phụ tùng, giá trị kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 đạt 217 triệu USD, giảm 13 triệu USD so với tháng trước. Vậy là tương tự tháng 6/2008, mức giảm về giá trị kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng đồng thời là mức giảm về giá trị nhập khẩu của tất cả các sản phẩm ôtô.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô trong 7 tháng đầu năm 2008 đã đạt hơn 1,8 tỷ USD. Trong đó lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt con số 43.500 chiếc với giá trị kim ngạch 812 triệu USD.

Các nhà phân tích cho rằng, mức giảm sâu kể trên của ôtô nhập khẩu chính là kết quả tất yếu sau các quyết sách nhằm điều chỉnh kinh tế của Chính phủ. Trong đó các giải pháp điều chỉnh trực tiếp lên thị trường ôtô nhập khẩu thời gian qua đã và đang đem lại kết quả rõ rệt.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, với hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83% cộng với một số biện pháp kỹ thuật khác như xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu, dán tem nhập khẩu bắt buộc, cấp giấy phép tự động… thì ôtô nhập khẩu không thể không giảm.

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu đã giảm mạnh ba tháng liên tiếp song đại diện một số bộ như Công Thương, Tài chính cho rằng có thể sẽ vấn tiếp tục thực hiện các giải pháp hạn chế, trong đó giải pháp tăng thuế nhiều khả năng sẽ được tính đến.

Do đó, dự báo lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục giảm xuống. Một mặt sự sụt giảm là do những tác động trực tiếp từ chính sách, mặt khác, bản thân các doanh nghiệp sẽ tự hạn chế lượng xe nhập khẩu do hiện nay thị trường ôtô vẫn chưa vượt qua tình cảnh ảm đạm.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũng cho biết, thực chất lượng xe hơi nhập khẩu về nước thời gian vừa qua phần nhiều là kết quả của những hợp đồng ký kết trước đó, chủ yếu là các loại xe hạng sang, siêu sang...

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.